Alibaba nâng cấp mạng lưới logistic cho mua sắm miễn thuế
Trong bối cảnh người dân Trung Quốc không thể đi du lịch nước ngoài để mua sắm, trong năm 2020, Bắc Kinh đã mở rộng quy định miễn trừ cho phép khách du lịch trong nước được mua hàng miễn thuế lên tới 100.000 NDT/năm (15.645 USD/năm) trên đảo Hải Nam, tăng so với mức 30.000 NDT trước đây.
Theo đó, doanh thu từ bán hàng miễn thuế tại đảo Hải Nam đã tăng gấp hai lần trong năm 2020 lên 27,4 tỷ NDT.
Con số này dự kiến sẽ đạt 60 tỷ NDT trong năm 2021 và có thể lên tới 100 tỷ NDT vào năm 2022.
Tuy nhiên, các quan chức của Cainiao, mạng lưới logistics thông minh thuộc Alibaba, không tiết lộ số tiền sẽ đầu tư vào đảo Hải Nam nhưng cho biết sẽ phát triển một nền tảng dịch vụ logistics thông minh nhằm tích hợp quy trình thông quan và quản lý chuỗi cung ứng, đồng thời xây dựng kho bãi trung tâm cho xa xỉ phẩm, nước hoa, dược phẩm và đồ lạnh.
Cainiao cũng sẽ làm việc với chính quyền địa phương để mở rộng các tuyến đường hàng không và đường biển với Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Trong tuần này, Cainiao đã khởi động một chuyến bay chở hàng hóa trọn gói, hoạt động 5 ngày/tuần, giữa Singapore và Hải Khẩu, thủ phủ của Hải Nam.Đặt trụ sở tại Hàng Châu (Trung Quốc), Cainiao xử lý trung bình 5 triệu bưu kiện mỗi ngày từ hai kho hàng chính trong nước và các kho hàng ở nước ngoài như Bỉ, Malaysia, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Logistics thông minh toàn cầu tại Hàng Châu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, Daniel Zhang, cho hay đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình số hóa ngành logistics, do hoạt động mua sắm trực tuyến và nhu cầu giao hàng tăng mạnh.Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3, Cainiao đã ghi nhận mức tăng trưởng 68%, dù chỉ tạo ra 27,3 tỷ NDT, tương đương 5% tổng doanh thu của Alibaba. Số liệu này cao hơn so với mức tăng trưởng 58% trong năm tài chính trước đó.Đảo Hải Nam hiện là “nhà” của 10 cửa hàng miễn thuế với tổng diện tích sàn vào khoảng 210.000 m2, với sự hiện diện của khoảng 650 thương hiệu quốc tế, trong đó có Estee Lauder, Cartier, Bulgari và Tiffany & Co., tăng so với mức khoảng 100 thương hiệu trong một năm trước./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Alibaba và Baring Private Equity Asia đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX
12:18' - 18/05/2021
Tập đoàn Alibaba (Alibaba) và Baring Private Equity Asia (BPEA) đã công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX (TCX) với tổng giá trị 400 triệu USD.
-
DN cần biết
Alibaba.com thêm lực đẩy số hóa cho DNNVV Việt Nam
07:36' - 02/05/2021
Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế (Tập đoàn Alibaba) vừa giới thiệu sáng kiến The New Boom – “Sự bùng nổ mới” bao gồm sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ DNNVV Việt Nam đẩy nhanh số hóa.
-
Chuyển động DN
Trung Quốc phạt Alibaba hơn 2 tỷ USD do hành vi độc quyền
10:33' - 10/04/2021
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã bị phạt hành chính hơn 2 tỷ USD do hành vi độc quyền khi triển khai một "thỏa thuận giao dịch độc quyền".
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11'
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25'
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01'
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59'
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53'
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30'
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.

Nhân viên kiểm hàng để giao cho khách tại trung tâm dịch vụ của Alibaba ở Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN