Alibaba nâng cấp mạng lưới logistic cho mua sắm miễn thuế

08:17' - 14/06/2021
BNEWS Sự gia tăng mạnh mẽ của hoạt động mua sắm miễn thuế trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) là nguyên nhân khiến Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding nâng cấp mạng lưới logistics.

Trong bối cảnh người dân Trung Quốc không thể đi du lịch nước ngoài để mua sắm, trong năm 2020, Bắc Kinh đã mở rộng quy định miễn trừ cho phép khách du lịch trong nước được mua hàng miễn thuế lên tới 100.000 NDT/năm (15.645 USD/năm) trên đảo Hải Nam, tăng so với mức 30.000 NDT trước đây.

Theo đó, doanh thu từ bán hàng miễn thuế tại đảo Hải Nam đã tăng gấp hai lần trong năm 2020 lên 27,4 tỷ NDT.

Con số này dự kiến sẽ đạt 60 tỷ NDT trong năm 2021 và có thể lên tới 100 tỷ NDT vào năm 2022.

Tuy nhiên, các quan chức của Cainiao, mạng lưới logistics thông minh thuộc Alibaba, không tiết lộ số tiền sẽ đầu tư vào đảo Hải Nam nhưng cho biết sẽ phát triển một nền tảng dịch vụ logistics thông minh nhằm tích hợp quy trình thông quan và quản lý chuỗi cung ứng, đồng thời xây dựng kho bãi trung tâm cho xa xỉ phẩm, nước hoa, dược phẩm và đồ lạnh.
Cainiao cũng sẽ làm việc với chính quyền địa phương để mở rộng các tuyến đường hàng không và đường biển với Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Trong tuần này, Cainiao đã khởi động một chuyến bay chở hàng hóa trọn gói, hoạt động 5 ngày/tuần, giữa Singapore và Hải Khẩu, thủ phủ của Hải Nam.
Đặt trụ sở tại Hàng Châu (Trung Quốc), Cainiao xử lý trung bình 5 triệu bưu kiện mỗi ngày từ hai kho hàng chính trong nước và các kho hàng ở nước ngoài như Bỉ, Malaysia, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Logistics thông minh toàn cầu tại Hàng Châu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, Daniel Zhang, cho hay đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình số hóa ngành logistics, do hoạt động mua sắm trực tuyến và nhu cầu giao hàng tăng mạnh.
Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3, Cainiao đã ghi nhận mức tăng trưởng 68%, dù chỉ tạo ra 27,3 tỷ NDT, tương đương 5% tổng doanh thu của Alibaba. Số liệu này cao hơn so với mức tăng trưởng 58% trong năm tài chính trước đó.
Đảo Hải Nam hiện là “nhà” của 10 cửa hàng miễn thuế với tổng diện tích sàn vào khoảng 210.000 m2, với sự hiện diện của khoảng 650 thương hiệu quốc tế, trong đó có Estee Lauder, Cartier, Bulgari và Tiffany & Co., tăng so với mức khoảng 100 thương hiệu trong một năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục