Amazon đầu tư 1,2 tỷ USD để chống hàng giả

14:38' - 09/04/2023
BNEWS Năm 2022, tập đoàn Amazon đã đầu tư không dưới 1,2 tỷ USD vào hoạt động chống hàng giả, nhờ vậy đã thu giữ và xử lý không dưới 6 triệu mặt hàng giả.
Sáu triệu mặt hàng được xác định, 1.300 tội phạm bị truy tố, hợp tác với các tổ chức của Mỹ. Đây là những gì nền tảng bán lẻ trực tuyến nổi tiếng Amazon nhấn mạnh trong báo cáo năm của mình với mục tiêu chống hàng giả bằng mọi giá.

Thông điệp của Amazon rất rõ ràng: Tuyên chiến với hàng giả. Trong báo cáo bảo vệ thương hiệu vừa được công bố, gã khổng lồ thương mại điện tử đã nêu chi tiết một loạt các biện pháp được đưa ra để chống lại tệ nạn này.

 
Theo đó, trong năm 2022, Amazon đã thu giữ và xử lý không dưới 6 triệu mặt hàng giả. Con số này cao gấp đôi so với năm trước đó. Để làm được điều này, tập đoàn đã đầu tư không dưới 1,2 tỷ USD vào hoạt động của mình, tuyển dụng gần 15.000 nhân viên, bao gồm cả các nhà phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo.

Thêm vào đó, Amazon đã làm việc với Đơn vị chống hàng giả (CUU). Tổ chức này đặc biệt hợp tác với Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (UPSTO) và với một loạt thương hiệu như FELCO và King Technology.

Có thể nói, châu Âu là thị trường màu mỡ cho các sản phẩm giả. Theo Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO), tệ nạn hàng giả vẫn là một vấn đề nhức nhối đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng, những người thực sự gặp rủi ro với sức khỏe và sự an toàn, chưa kể đến việc họ mua hàng giả là gián tiếp hỗ trợ tội phạm các mạng lưới bán hàng nhái.

Theo một nghiên cứu được EUIPO thực hiện cùng với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), hàng giả chiếm 5,8% tổng lượng nhập khẩu của châu Âu. Con số này tương đương với 120 tỷ euro mỗi năm liên quan đến tất cả các lĩnh vực hiện có. Gần 670.000 việc làm sẽ bị mất mỗi năm do hàng giả.

Tại Bỉ, Bộ Kinh tế liên bang đã ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 70% về số lượng hàng giả bị thu giữ so với năm 2021. Một hiện tượng có liên quan mật thiết đến sự thành công ngày càng tăng của các nền tảng thương mại điện tử như Amazon. Theo người phát ngôn Bộ Tài chính liên bang Bỉ, Florence Angelici, hàng giả ngày càng được vận chuyển nhiều hơn qua bưu kiện gửi theo đường bưu điện. Điều này khiến cho Hải quan rất khó phát hiện.

Thương mại điện tử của Bỉ cũng rất phát triển. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Bỉ (Safeshops), số lượng các nhà bán lẻ điện tử của Bỉ đã giảm trong năm nay, nhưng thị trường vẫn tăng 13%. Công ty dịch vụ thương mại điện tử Retis xác nhận xu hướng này: Vùng Flanders phát triển nhanh hơn nhiều so với vùng Wallonia. Để đối phó với tình trạng này, EUIPO cho biết họ đang nỗ lực bảo vệ tốt hơn các quyền sở hữu trí tuệ như một phần của dự án chiến lược và đang hợp tác theo hướng này với Amazon.

Vào tháng Ba vừa qua, Amazon đã phối hợp với nhà cung cấp giải pháp công nghệ Brother tiến hành một hành động pháp lý chống lại mạng lưới làm giả có trụ sở tại Đức. Đây là hành động đầu tiên trước tòa án dân sự do công ty cùng với một thương hiệu ở châu Âu khởi xướng chống lại mạng lưới làm giả.

Một cam kết không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Lĩnh vực thương mại điện tử chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này được chứng minh bằng việc khai trương vào năm 2021 tại Liège (Bỉ) kho hàng đầu tiên của Cainiao Network, chi nhánh hậu cần của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba. Địa điểm này cho phép công ty đặt nền móng chiến lược đầu tiên lên "Lục địa già". Theo báo cáo của Euromonitor International, nhà cung cấp các báo cáo nghiên cứu chiến lược, cũng trong năm 2021, Alibaba đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các trang thương mại điện tử ở Đông Âu. Trong khi Amazon thậm chí còn không nằm trong top 10.

Trong bối cảnh như vậy, gã khổng lồ của Mỹ luôn quan tâm đến việc cung cấp hình ảnh về độ tin cậy và minh bạch cho khách hàng và đối tác của mình, cũng như tính hợp pháp.

Điều này được củng cố sau vụ kiện tụng của Louboutin đối với Amazon vào tháng 12/2022. Vào năm 2019, hãng giày da cao cấp của Pháp này đã đệ hai đơn kháng cáo tại Luxembourg và Bỉ chống lại Amazon liên quan đến việc bán các sản phẩm giả mạo trên trang web của mình. Điều này buộc Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu lần đầu tiên yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về việc bán hàng giả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục