Ấn Độ chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất tại thủ đô New Dehli

15:04' - 02/06/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, Cơ quan quản lý thảm họa Delhi (DDMA) ngày 1/6 đã yêu cầu các quận chuẩn bị kế hoạch cho kịch bản dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến tồi tệ nhất.

Phó Giám đốc điều hành DDMA Rajesh Gidel cho biết do số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày càng tăng ở Delhi, chính quyền bắt buộc phải lên kế hoạch trước.

Theo yêu cầu của DDMA, các quận cần tăng số giường bệnh, tốt nhất là trong các phòng đa năng lớn, đại sảnh hoặc sân vận động trong nhà... Các quận phải báo cáo chính quyền Delhi về kế hoạch chuẩn bị trước 16h ngày 3/6.

Dù áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt từ hồi tháng 3 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, thời gian qua, số ca mắc mới tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới vẫn tăng mạnh.

Theo thống kê của trang worldometers.info, hiện Ấn Độ là quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao thứ 7 thế giới với 198.706 ca, trong đó có 5.608 ca tử vong. Dù vậy, chính phủ nước này đang dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa, cho phép nối lại một số hoạt động.

Ngày 1/6, đông đảo hành khách xếp hàng dài tại các nhà ga đường sắt ở các thành phố lớn của Ấn Độ khi dịch vụ đường sắt tại quốc gia này hoạt động trở lại sau thời gian gián đoạn từ cuối tháng 3 vì các biện pháp hạn chế đi lại.

Ước tính, đường sắt Ấn Độ đã phục vụ ít nhất 149.000 lượt hành khách trong ngày 1/6. Gần 2,6 triệu người đã đặt vé đường sắt Ấn Độ trong tháng 6.

*Tại Pakistan, Thủ tướng Imran Khan tuyên bố chính phủ nước này sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đã kéo dài vài tháng qua ngay cả khi số ca mắc mới tại đây vẫn đang tăng nhanh hơn mức dự đoán. Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Khan cho biết quốc gia này không thể tiếp tục kéo dài tình trạng đóng cửa, vì vậy hầu hết các lĩnh vực, trong đó có cả du lịch nội địa, sẽ hoạt động trở lại.

Ông cũng kêu gọi người dân tuân thủ các quy trình hoạt động tiêu chuẩn do chính phủ ban hành vì việc nối lại hoạt động kinh tế sẽ được triển khai dựa trên những quy trình này.

Trong nỗ lực nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan, chính quyền thủ đô Islamabad ngày 1/6 triển khai áp dụng mức phạt tối đa tương đương 18 USD với người bị phát hiện không đeo khẩu trong nơi công cộng.

Trước đó, yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc được áp dụng với các nhân viên trong nhà máy, trong các trung tâm mua sắm và cửa hàng sau khi những cơ sở này hoạt động trở lại.

Hôm 30/5, Cố vấn đặc biệt của về y tế Thủ tướng Pakistan, ông Zafar Mirza, cho biết chính phủ nước này đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tới đền thờ, chợ, trung tâm mua sắm, trên phương tiện công cộng, tàu hỏa, các chuyến bay thương mại và cả những địa điểm tập trung đông người. Hiện Pakistan ghi nhận khoảng 72.000 người dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đó có 1.543 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục