Ấn Độ đẩy mạnh nhập khẩu dầu từ Mỹ để ổn định kinh tế

17:49' - 19/03/2022
BNEWS Quan chức chính phủ Ấn Độ ngày 19/3 cho biết lượng dầu nhập khẩu từ Mỹ của nước này sẽ tăng thêm 11% trong năm 2022.

Quyết định được đưa ra giữa bối cảnh nền kinh tế Nam Á đang “quay cuồng” tìm kiếm nguồn cung năng lượng từ các nhà sản xuất trên khắp thế giới, bao gồm cả Nga - quốc gia đang hứng chịu những lệnh trừng phạt khắc nghiệt từ phương Tây.

 

Việc giá dầu tăng vọt sau khi căng thẳng Nga-Ukraine bùng phát vào tháng trước có nguy cơ làm gia tăng lạm phát ở Ấn Độ.

Ngoài ra, tình hình tài chính công và tăng trưởng kinh tế cũng sẽ chịu những sức ép nhất định vào đúng thời điểm nước này đang trên đà phục hồi sau đợt suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ấn Độ nhập khẩu phần lớn dầu từ Trung Đông, nhưng gần đây Mỹ lại nổi lên là nguồn cung lớn thứ tư và trong năm nay, nguồn cung từ nước này sẽ tăng đáng kể, một quan chức Chính phủ Ấn Độ nói với hãng tin Reuters.

Iraq cung cấp đến 23% lượng dầu cho Ấn Độ, theo sau là Saudi Arabia với 18% và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) với 11%. Quan chức này cho biết, thị phần của Mỹ trên thị trường Ấn Độ sẽ tăng lên mức 8% trong năm nay.

Nga vốn là quốc gia chiếm thị phần không lớn trong thị trường năng lượng của Ấn Độ, tuy nhiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine hôm 24/2, nước này đã giảm giá bán dầu để xoa dịu những đòn trừng phạt sâu rộng do Mỹ và các nước khác áp đặt.

Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ, công ty lọc dầu hàng đầu của đất nước, gần đây đã đặt hàng 3 triệu thùng dầu Nga thông qua một cuộc đấu thầu, trong khi Tập đoàn Dầu khí Hindustan cũng đặt mua 2 triệu thùng vào tháng Năm.

Trước đó, Ấn Độ đã vấp phải sự chỉ trích từ phương Tây vì mối quan hệ chính trị và an ninh lâu đời với Nga. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng việc duy trì quan hệ kinh tế với Nga sẽ giúp tài trợ cho những xung đột đang diễn ra.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ khác cho rằng Ấn Độ hoan nghênh các đề nghị bán dầu cạnh tranh, bao gồm cả từ Nga, đặc biệt là khi giá toàn cầu tăng vọt.

Theo quan chức này, trong khi các nước châu Âu vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu, khí đốt của Nga, đồng thời vẫn giữ những ngân hàng xử lý các giao dịch liên quan đến lĩnh vực năng lượng của Nga trong hệ thống Mạng lưới Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng (SWIFT), Ấn Độ không thể ngừng nhập khẩu dầu từ nước này.

Quan chức này khẳng định các giao dịch năng lượng hợp pháp của Ấn Độ không nên bị chính trị hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục