Ấn Độ giảm tốc độ tăng lãi suất, song lạm phát vẫn ở mức cao

21:27' - 08/02/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) đã giảm tốc độ tăng lãi suất trong ngày 8/2, nhưng cảnh báo rằng lạm phát cơ bản tại nền kinh tế lớn thứ năm thế giới vẫn ở mức cao.
Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng chi phí đi vay trong năm 2022 để ngăn giá cả tăng vọt gây ra bởi căng thẳng giữa Nga-Ukraine. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng hiện đã giảm tốc độ tăng lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt.

Ngày 8/2, RBI đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 6,5%, lần tăng thứ 6 và là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 5/2022, thời điểm lãi suất ở mức 4%. Động thái này phù hợp với dự đoán của thị trường.

 
Hầu hết thị trường cũng đã dự đoán RBI sẽ thay đổi lập trường chính sách từ trung lập sang thích nghi, tức là đây sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ hiện tại. Tuy nhiên, Thống đốc RBI Shaktikanta Das vẫn để ngỏ khả năng thắt chặt hơn nữa.

Ông Das cho biết, lạm phát giá tiêu dùng tại Ấn Độ đã giảm xuống dưới mức trần cho phép trong tháng 11 và tháng 12/2022, nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao. Mặc dù lạm phát dự kiến sẽ ở mức vừa phải trong năm 2023-24, song có khả năng vượt qua mục tiêu 4%.

Ông Das nói thêm rằng triển vọng này đã bị che mờ bởi "những bất ổn liên tục từ căng thẳng địa chính trị, biến động thị trường tài chính toàn cầu, giá hàng hóa phi dầu mỏ tăng và giá dầu thô biến động".

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giảm quy mô các đợt tăng lãi suất trong những tháng gần đây, trong khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vẫn tỏ ra mạnh tay với chính sách lãi suất.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, ngày 7/2 cho biết sẽ cần thắt chặt lãi suất hơn nữa nếu số liệu cho thấy thị trường việc làm đang mạnh lên, đồng thời nói thêm rằng lạm phát "còn một chặng đường dài phía trước".

Tại các nước khác ở châu Á, Ngân hàng trung ương của Malaysia trong tháng 1/2023 đã giữ nguyên lãi suất, trong khi Indonesia và Philippines đánh tín hiệu về việc sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Tại Ấn Độ, lạm phát tiêu dùng đã giảm xuống 5,72% trong tháng 12/2022, so với mức 5,88% trong tháng 11/2022, ngay dưới ngưỡng 6% của RBI. Lạm phát đã tăng cao tới 7,79% trong tháng 4/2022. Quốc gia Nam Á với 1,4 tỷ dân này là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất, tăng trưởng với tốc độ 8,7% trong năm tài chính 2021-2022.

Tuy nhiên, theo một dự báo do Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố trong tháng 1/2023, nền kinh tế đang bùng nổ này dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại, mặc dù vẫn ở mức cao 7,0%, trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023,

Tuần trước, Chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ cắt giảm thuế thu nhập và tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và phúc lợi, nhưng cũng giảm thâm hụt tài chính trước cuộc bầu cử quốc gia vào năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục