Ấn Độ ngừng mua dầu thô của Iran từ tháng 11 tới

11:01' - 27/09/2018
BNEWS Theo mạng tin Timesofindia, Ấn Độ không có kế hoạch mua dầu thô từ Iran trong tháng 11 tới, dẫn đến khả năng Tehran sẽ mất thêm một nhà nhập khẩu quan trọng nữa do các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Cơ sở lọc dầu South Pars ở cảng Asaluyeh, cách bờ biển Iran khoảng 100km về phía nam ngày 24/1/2012. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quan chức của Indian Oil Corp và Bharat Petroleum Corp cho hay, hai hãng này đã không đề nghị nhập khẩu dầu từ Iran trong tháng Mười Một tới, trong khi đó tập đoàn Nayara Energy cũng không có kế hoạch mua.

Công ty lọc dầu Mangalore Refinery và công ty hóa dầu Petrochemicals không có đơn hàng nào trong tháng Mười1, dù có thể đặt hàng sau đó.

Hạn chót để đưa ra những quyết định cuối cùng là vào tháng Mười Một tới, do đó các nhà nhập khẩu vẫn có thể thay đổi ý định của họ.

Theo Bloomberg, Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ 2 của Iran, với việc nhập trung bình 577.000 thùng dầu/ngày trong năm nay, tương đương 27% lượng dầu mỏ xuất khẩu của Tehran.

Trong bối cảnh Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu cũng cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran về con số 0, việc mất đi những khách hàng từ Ấn Độ, dù chỉ là tạm thời, sẽ là một cú giáng mạnh đối với quốc gia Trung Đông này.

Hiện Mỹ đang lên kế hoạch tái áp đặt nhiều biện pháp mạnh tay hơn chống Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran, cụ thể là nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu, dự kiến bắt đầu vào tháng 11 tới.

>>>Hàn Quốc ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục