Ấn Độ phát hiện thêm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với 3 đột biến

20:44' - 21/04/2021
BNEWS Khi một biến thể đột biến kép của virus SARS-CoV-2 đang lây lan khắp Ấn Độ, các chuyên gia đã thông báo về một biến thể khác với 3 đột biến (B.1.618), có khả năng cao lẩn tránh hệ miễn dịch.

 

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, giữa lúc một biến thể đột biến kép của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang lây lan khắp Ấn Độ, các chuyên gia di truyền học đã thông báo về một biến thể virus SARS-CoV-2 khác với 3 đột biến, được đặt tên là B.1.618, có khả năng cao "lẩn tránh" hệ miễn dịch.

Biến thể này được cho là đang khiến dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn ở bang Tây Bengal và lây lan rất nhanh.
Dựa trên trình tự của B.1.618 do Viện Di truyền y sinh quốc gia (NIBMG) có trụ sở tại Tây Bengal đệ trình, các chuyên gia cho biết biến thể này có một tập hợp các đột biến di truyền nổi bật, trong đó có E484K, một đột biến chính giúp chúng có thể dễ dàng "lẩn tránh" hệ miễn dịch. 

Trong khi các trình tự ban đầu của biến thể B.1.618 đã được tìm thấy ở Tây Bengal, các thành viên của biến thể này cũng được tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới nhưng không có đầy đủ các đột biến như được tìm thấy ở Ấn Độ. Kết quả giải trình tự bộ gene cho thấy tỷ lệ biến thể B.1.618 đã tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây ở Tây Bengal và cùng với phiên bản đột biến kép B.1.617 tạo thành một dòng chính của virus SARS-CoV-2 ở bang này.

Về việc liệu biến thể 3 đột biến trên có lây lan mạnh hơn, gây chết người hơn hay kháng hệ miễn dịch cao hơn hay không, các chuyên gia cho biết hiện tại còn nhiều điều chưa biết, kể cả khả năng gây tái nhiễm cũng như gây nhiễm bệnh dù đã tiêm vaccine. Theo họ, cần có thêm dữ liệu thử nghiệm để đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 đối với biến thể này.

Làn sóng các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng hiện nay tại Ấn Độ được cho là do phiên bản đột biến kép B.1.617 gây ra. Phiên bản này (gồm 2 đột biến L452R  và E484Q) do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh quốc gia (NCDC) công bố ngày 25/3 sau khi nó được xác định trong mẫu nước bọt của người dân ở các bang Maharashtra, Delhi và Punjab.

Biến thể này đang gia tăng mạnh ở Maharashtra sau khi xuất hiện với tần suất rất thấp hồi tháng 10/2020.

Trong khi đó, cùng ngày, giới chức Ấn Độ cho biết đã có ít nhất 22 bệnh nhân tử vong tại một bệnh viện công ở bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, khi bình oxy bị rò rỉ dẫn đến tình trạng hết oxy.

Ông Suraj Mandhare, quan chức quận Nashik thuộc bang Maharashtra, nói: “Bình oxy đã bị rò rỉ trong quá trình nạp khí và điều này đã khiến 22 bệnh nhân tử vong”. Ông Mandhare cũng cho biết bệnh viện này đang điều trị các bệnh nhân COVID-19./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục