Ấn Độ phát triển vệ tinh băng thông rộng để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số

08:17' - 25/04/2022
BNEWS Ấn Độ đã đặt việc xây dựng băng thông rộng toàn cầu như một ưu tiên trong chương trình Kỹ thuật số để cải thiện quản trị thông qua công nghệ, với các dự án như băng thông rộng nông thôn.

Một ngày mới bắt đầu khá tốt đẹp đối với Sayi Gharat khi cô bé 9 tuổi này đã có thể kết nối dễ dàng với lớp khoa học trực tuyến từ nhà bà của mình ở làng Dunge, miền Tây Ấn Độ. Tuy nhiên, Sayi biết sẽ không thể ở yên một chỗ do kết nối Internet di động không ổn định.

 

Bà của Sayi chia sẻ: “Đôi khi mạng Internet tốt, đôi khi lại chập chờn, khiến Sayi phải chuyển từ phòng này sang phòng khác, từ góc này sang góc khác, và thậm chí phải đi ra ngoài”.

Hai năm trôi qua, Sayi được học trở lại, song việc vẫn phải học trực tuyến vẫn là một thách thức đối với cô bé và hàng chục triệu học sinh khác ở vùng nông thôn Ấn Độ vì kết nối mạng yếu. Theo cơ quan quản lý viễn thông, hiện có hơn 800 triệu thuê bao Internet tại quốc gia 1,3 tỷ dân. Tuy nhiên, ở vùng nông thôn Ấn Độ, chỉ có khoảng 38% dân số được kết nối với Internet.

Chính phủ đã đặt việc xây dựng băng thông rộng toàn cầu như một ưu tiên trong chương trình Kỹ thuật số Ấn Độ để cải thiện quản trị thông qua công nghệ, với các dự án như băng thông rộng nông thôn Bharat Net nhằm kết nối khoảng 650.000 ngôi làng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, việc “hòa nhập” với thế giới kỹ thuật số tiếp tục là một thách thức đối với hầu hết các vùng nông thôn Ấn Độ, do sự chậm trễ trong việc triển khai và thiếu khả năng tiếp cận kỹ thuật số.

Điều này hiện có thể thay đổi do các động thái chính sách gần đây của chính phủ, bao gồm việc phê duyệt dễ dàng hơn cho việc triển khai mạng vệ tinh băng thông rộng và sự ra mắt của vệ tinh băng thông rộng từ các nền tảng của các thương hiệu viễn thông Bharti Airtel và Jio (Ấn Độ), công ty Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Mỹ Elon Musk và những nền tảng khác.

Bà Mansi Kedia, một thành viên tại Hội đồng nghiên cứu quan hệ kinh tế quốc tế Ấn Độ (ICRIER) và là một chuyên gia về viễn thông và Internet, cho biết với sự bão hòa của thị trường thành thị, các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng quan tâm đến việc tăng lượng thuê bao ở vùng nông thôn.

Tuy nhiên, việc kết nối ở vùng nông thôn không nên chỉ giới hạn ở công nghệ cáp quang và truyền thông di động. Do đó, giải pháp sử dụng vệ tinh băng thông rộng được xem là có khả năng hoạt động mạnh nhất ở các vùng nông thôn - có thể giúp đảm bảo kết nối với chi phí thấp hơn nhiều.

Ấn Độ là một trong những quốc gia áp cước phí dữ liệu (data) di động thấp nhất trên toàn cầu, giúp mạng di động không dây chiếm phần lớn trong số 834 triệu thuê bao Internet của đất nước.

Chỉ có khoảng 24 triệu thuê bao có kết nối Internet cố định. Bên cạnh các chương trình của chính phủ, các sáng kiến từ thiện của khu vực tư nhân cũng đã giúp xây dựng kết nối và tăng kiến thức kỹ thuật số ở các vùng nông thôn.

Công ty Airjaldi - chuyên cung cấp mạng không dây băng rộng với chi phí thấp tại Ấn Độ - cho biết dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu kết nối Internet ngày càng lớn ở vùng nông thôn bởi người dân muốn tiếp cận giáo dục hoặc chăm sóc y tế. 

AirJaldi, đã hợp tác với các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook và Microsoft trong các dự án Internet, cho biết hiện có hơn 200.000 người dùng tại khoảng 1.500 ngôi làng ở Ấn Độ, bao gồm một số ngôi làng trước đây không có kết nối di động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục