Ấn Độ sẽ chi mạnh để thu hút doanh nghiệp lập cơ sở sản xuất tại nước này

17:05' - 11/09/2020
BNEWS Ấn Độ đang có kế hoạch cung cấp các ưu đãi trị giá lên tới 1.680 tỷ rupee (23 tỷ USD) để thu hút các công ty thiết lập cơ sở sản xuất tại nước này.

Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi sẽ cung cấp các khuyến khích liên kết sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô, tấm năng lượng Mặt Trời và thép đặc biệt cho các công ty thiết bị tiêu dùng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dệt may, nhà máy chế biến thực phẩm và các nhà sản xuất dược phẩm chuyên dụng cũng đang được xem xét đưa vào chương trình ưu đãi.

Chương trình trên, đứng đầu bởi một ủy ban hoạch định chính sách của Ấn Độ, sẽ áp dụng mô hình của sáng kiến khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) cho sản xuất điện tử quy mô lớn, được thực hiện hồi tháng Tư năm nay nhằm thu hút các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc.

Khoảng hơn 20 công ty trong đó có Samsung Electronics, Hon Hai Precision Industry và Wistron Corp đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD để lập nhà máy sản xuất điện thoại di động tại nước này, sau khi chính quyền đề xuất biện pháp ưu đãi tương đương 4-6% doanh số gia tăng của họ trong 5 năm tới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh New Delhi đang nỗ lực thu hút các khoản đầu tư để vực dậy nền kinh tế đã chứng kiến mức sụt giảm tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế lớn trong quý trước, khi ghi nhận mức tăng trưởng âm 23,9%.

Ấn Độ đã giảm thuế doanh nghiệp xuống hàng thấp nhất ở châu Á, trong khi nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng những điều đó không giúp ích nhiều trong việc đưa Ấn Độ trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Theo khảo sát gần đây của Standard Chartered, Việt Nam tiếp tục là điểm đến được ưa chuộng nhất, tiếp theo là Campuchia, Myanmar, Bangladesh và Thái Lan.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang có kế hoạch áp dụng chương trình sản xuất theo từng giai đoạn cho các lĩnh vực khác, để cho phép các công ty tăng dần giá trị gia tăng nội địa.

Chương trình này, hiện áp dụng cho linh kiện và phụ kiện điện thoại di động, được đề xuất mở rộng để bao gồm đồ nội thất, đồ nhựa, đồ chơi và đồ tiêu dùng có giá trị thấp. Hầu hết các mặt hàng này được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chi tiết của cả hai chương trình nêu trên đang được bàn thảo và sẽ sớm được trình lên Nội các Liên bang phê chuẩn.

Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, trong tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2020, Ấn Độ chịu mức thâm hụt thương mại lên tới 48 tỷ USD với Trung Quốc, trong đó Ấn Độ nhập khẩu 65 tỷ USD và xuất khẩu 17 tỷ USD./.

                                           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục