Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu của Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

22:09' - 27/09/2018
BNEWS Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết Ấn Độ cam kết mua dầu của Iran và tiếp tục hợp tác kinh tế giữa hai nước, bất chấp các trừng phạt của Mỹ.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . Ảnh: AFP

Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj bên lề các phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 73 ở New York (Mỹ), ông Zarif cho biết: "Ấn Độ luôn rõ ràng về ý định ý tiếp tục hợp tác kinh tế và nhập khẩu dầu từ Iran. Và tôi đã nghe thấy tuyên bố tương tự từ người đồng cấp Ấn Độ".

Ông Zarif cho biết thêm rằng Iran có quan hệ hợp tác toàn diện với Ấn Độ, bao gồm cả hợp tác năng lượng, vì Iran luôn là nguồn cung năng lượng đáng tin cậy cho Ấn Độ.

Ấn Độ là "khách hàng" mua dầu lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, ngược lại Iran là nước cung cấp dầu lớn thứ ba cho Ấn Độ, và New Delhi đang có kế hoạch tăng mua dầu trong tài khóa hiện nay sau khi Iran đề xuất miễn phí giao hàng và kéo dài thời gian thanh toán.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và tái áp đặt trừng phạt đối với Tehran.

Washington thúc đẩy các nước đồng minh ngừng nhập khẩu dầu Iran khi các trừng phạt chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11 tới.

Trong đợt trừng phạt trước, Ấn Độ cũng là một trong các nước tiếp tục hoạt động giao thương với Iran. Ngoại trưởng Zarif cho biết Iran luôn mong muốn tăng cường quan hệ song phương với Ấn Độ.

Khu phức hợp cảng Chabahar tại Iran đang được phối hợp với Ấn Độ xây dựng trong khuôn khổ một hành lang vận chuyển mới cho Afghanistan (quốc gia không có biển).

Khu phức hợp này có thể mở ra một tuyến thương mại trị giá hàng trăm triệu USD và xóa bỏ sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nước láng giềng Pakistan.

Nhà máy này dự kiến bắt đầu hoạt động từ năm 2019. Ấn Độ đang tìm cách cung cấp bảo lãnh ngân hàng tương đương 3,5 triệu USD để phát triển cảng biển thông qua ngân hàng UCO.

Ngoại trưởng Zarif cho biết Chabahar vẫn hoạt động và Iran muốn mở rộng năng lực của cảng này với sự hỗ trợ của Ấn Độ và các nhà đầu tư khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục