Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran

08:42' - 07/08/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 đã ký sắc lệnh hành pháp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran, đồng thời khẳng định chính sách của Washington là gây sức ép tối đa về kinh tế đối với Iran.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn để ngỏ khả năng đưa ra một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN phát

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nhóm các biện pháp trừng phạt đầu tiên từng được nới lỏng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama sẽ được áp đặt trở lại vào 4 giờ 1 phút sáng ngày 7/8 (tức 11 giờ 1 phút sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Theo đó, chính phủ Iran sẽ bị cấm mua đồng USD, bị chặn giao dịch về vàng, các kim loại khác, cùng với than và các phần mềm công nghiệp.
Ngoài ra, Mỹ cũng ngừng nhập khẩu các mặt hàng thảm và thực phẩm của Iran, chặn một số giao dịch tài chính của nước này. Hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, nguồn thu ngoại tệ chủ lực của nước này, được dự báo cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sang đầu tháng 11 tới, Mỹ cũng dự kiến áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào ngành dầu mỏ và Ngân hàng Trung ương Iran.
Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump nhắc lại quan điểm cho rằng thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức) hồi năm 2015, có tên gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), là thỏa thuận "tồi và một phía".

Tuy nhiên, ông cũng cho biết "vẫn để ngỏ việc đạt được một thỏa thuận toàn diện hơn", theo đó đề cập đến toàn bộ hoạt động của Tehran, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo. Theo giới chức Mỹ, Tổng thống Trump sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Iran bất kỳ lúc nào.
Ngay sau động thái trên của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước đã tuyên bố Tehran có thể tiến hành đàm phán với Mỹ chỉ khi Washington chứng minh được sự đáng tin cậy của họ.
Tổng thống Iran cho biết: “Các cuộc đàm phán đi kèm các lệnh trừng phạt thì không có ý nghĩa gì. Họ đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các trẻ em, người bệnh, và cả đất nước Iran”.

Theo ông Rouhani, lời kêu gọi mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đàm phán trực tiếp với Iran chỉ nhằm mục đích tạo ra sự chia rẽ ở nước này./.

>>>Các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran sẽ bắt đầu vào 7/8

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục