Ấn Độ tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp

15:46' - 05/08/2022
BNEWS Ngày 5/8, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, ngân hàng trung ương) đã tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh thâm hụt thương mại ngày càng gia tăng và đồng nội tệ suy yếu.

Cụ thể, lãi suất chủ chốt đã tăng lên mức 5,4%, mức được ghi nhận lần gần đây nhất vào tháng 8/2019. 

RBI cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng ở mức 7,2% cho năm tài khóa 2022-2023, cũng như dự báo lạm phát ở mức 6,7%.

 

Quyết định trên được đưa ra 3 tháng sau khi RBI kích hoạt chu kỳ siết chặt tiền tệ mạnh tay.

Phát biểu trên truyền hình, Thống đốc RBI Shaktikanta Das chỉ ra rằng "những cú sốc liên tiếp" đối với nền kinh tế thế giới đang để lại hậu quả, với việc lạm phát tăng cao và tăng trưởng giảm tốc. Điều đáng ngạc nhiên là lạm phát cao trên toàn cầu lại xảy ra đồng thời với tình trạng phi toàn cầu hóa về thương mại. Đại dịch COVID-19 và xung đột đã kích thích xu hướng phân hóa lớn hơn.

Ấn Độ vừa vực dậy nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 và nằm trong số những nước có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất, nhưng hiện phải đối mặt với giá cả ngày càng tăng vì giá các mặt hàng thế giới đều tăng cao. Trong các tháng 1- 4/2022, lạm phát giá tiêu dùng liên tục cao hơn mức mục tiêu 2-6% của nước này, và tăng lên tới 7,79% vào tháng Tư trước khi giảm xuống còn 7,01% trong tháng Sáu.

Trong khi đó, thâm hụt thương mại hàng hóa của Ấn Độ tăng lên mức kỷ lục 31 tỷ USD trong tháng Bảy, so với 10,6 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu cao hơn gấp đôi so với kim ngạch xuất khẩu, dẫn đầu là các sản phẩm dầu mỏ và than đá.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ cho tài khóa kết thúc vào tháng 3/2023 xuống 7,4%, so với mức 8,2% được dự báo vào tháng Tư vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục