CH Czech kiềm chế đà tăng lãi suất ngân hàng

08:23' - 05/08/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Czech (CNB) ngày 4/8 thông báo quyết định duy trì lãi suất cơ bản ở mức 7% sau 7 lần tăng lãi suất trên mức tiêu chuẩn trên 0,25 điểm phần trăm.

Đây là quyết định đầu tiên của CNB dưới quyền tân Thống đốc Ales Michl. Bên cạnh đó, Hội đồng ngân hàng CNB cũng quyết tâm ngăn chặn những biến động quá mức tỷ giá hối đoái đồng korun của Czech.

 

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng ngân hàng CNB gồm 7 thành viên, trong đó có 3 thành viên mới từ đầu tháng 7. Tham dự cuộc họp còn có Bộ trưởng Tài chính Czech Zbynek Stanjura.

Tại cuộc họp, 5 thành viên Hội đồng bỏ phiếu ủng hộ duy trì lãi suất 7%, trong khi 2 thành viên khác ủng hộ tăng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm. Tân Thống đốc CNB Ales Michl là người luôn phản đối tăng lãi suất trong thời gian qua.

Tại cuộc họp trước đó vào cuối tháng 6, Hội đồng CNB dưới sự lãnh đạo của Thống đốc tiền nhiệm Jiri Rusnok đã tăng lãi suất cơ bản thêm 1,25 điểm phần trăm, lên 7%.

Vào đầu tháng 5, CNB cũng đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, lên 5,75%. Ngoài ra, CNB còn có các lần tăng lãi suất liên tiếp từ mức 0,75% hồi tháng 9/2021, trong đó lần tăng mạnh nhất là 2,75 điểm phần trăm vào đầu tháng 11/2021.

Nhà phân tích Radomir Jac của Generali Investments nhận định: “Đây không phải là một bất ngờ đối với thị trường tài chính, vì kỳ vọng của các nhà phân tích gần như được chia đều giữa kịch bản lãi suất ổn định và mức tăng 0,25 điểm phần trăm”.

Theo ông, CNB có thể sẽ không thay đổi lãi suất cơ bản trong thời gian còn lại của năm nay và bắt đầu quá trình giảm lãi suất sớm nhất là vào quý đầu tiên của năm 2023. Tuy nhiên, nếu lạm phát gia tăng, CNB vẫn có thể tăng lãi suất vào mùa Thu này.

Tại cuộc họp báo sau quyết định giữ nguyên lãi suất, Thống đốc CNB Ales Michl cho biết ngân hàng này đã điều chỉnh dự báo tình hình kinh tế của Czech. Theo đó, GDP của Czech dự kiến sẽ tăng 2,3% trong năm nay và 1,1% vào năm sau. Dự báo hồi tháng 5 vừa qua có các mức tăng tương ứng là 0,8% trong năm nay và 3,6% trong năm 2023.

Trong năm 2021, kinh tế Czech đã tăng trưởng 3,3%. CNB cũng dự báo tỷ lệ lạm phát tại Czech trong cả năm 2022 sẽ vào khoảng 20%. Ông Michl giải thích CNB không tăng lãi suất dù tỷ lệ lạm phát cao bởi sự tác động của thay đổi lãi suất cơ bản tới nền kinh tế luôn có độ trễ, trong khi đó tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm tới. Tỷ lệ lạm phát tại Czech tính đến tháng 6 vừa qua là 17,2%./.

>>>BoE tăng lãi suất mạnh nhất trong 27 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục