Ấn Độ tiếp tục hoãn trả đũa thương mại Mỹ

09:26' - 18/12/2018
BNEWS The Economic Times ngày 17/12 đưa tin Ấn Độ lần thứ tư hoãn áp thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ đến ngày 31/1/2019.
Trong thông báo sau khi quyết định hoãn áp dụng biện pháp trả đũa, Chính phủ Ấn Độ cho biết động thái này cần thiết vì lợi ích chung.

Nhằm đáp trả động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Ấn Độ hôm 9/3, hồi tháng Sáu vừa qua, Ấn Độ tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm của Mỹ từ ngày 4/8, trong đó có hạt hạnh nhân, óc chó và táo.

Song chính sách này đã bị hoãn tới ngày 18/9 và sau đó tiếp tục hoãn đến ngày 2/11 trước khi lùi sang ngày 17/12. Do các cuộc đàm phán đang diễn ra, nên Ấn Độ đã quyết định hoãn tăng thuế thêm lần nữa.

Thời hạn mới 31/1 được đưa ra chỉ ít ngày trước chuyến thăm của Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross tới Ấn Độ trong tháng 2/2019 để dự đối thoại thương mại Ấn Độ - Mỹ và diễn đàn CEO hai nước.

Theo kế hoạch, biện pháp trả đũa của Ấn Độ sẽ có hiệu lực đối với 29 mặt hàng của Mỹ có giá trị 235 triệu USD. Hiên nay, Ấn Độ và Mỹ vẫn đang tranh cãi về việc Mỹ áp thuế cao đối với sản phẩm thép và nhôm của Ấn Độ, trong lúc Mỹ yêu cầu Ấn Độ mở cửa thị trường hơn cho các sản phẩm nông nghiệp và sản xuất, bao gồm cả thiết bị y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục