Ăn gì bổ phổi hậu COVID-19?

15:43' - 09/03/2022
BNEWS Cơ thể của người vừa khỏi bệnh COVID-19 sẽ rất yếu, vì vậy, chúng ta cần phải bổi bổ những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Với sức lây lan nhanh, số người mắc bệnh không ngừng tăng lên sau mỗi giờ, mỗi ngày. Không những vậy, Virus SARS-CoV-2 còn không ngừng biến đổi thành các chủng mới, khác nhau gây khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Virus COVID-19 xâm nhập vào cơ thể thông qua mắt, mũi, họng. Sau đó virus tấn công phổi, gây bong tróc lớp bảo vệ ở tế bào phổi và dẫn đến đường hô hấp bị tổn thương.

Vì vậy, ở một số trường hợp, người bệnh bị viêm 2 lá phổi. Nếu bệnh nhân có sức đề kháng tốt, bệnh sẽ hồi phục. Ngược lại, bệnh nhân có hệ miễn dịch không tốt, bệnh viêm phổi tiến triển nặng, xuất hiện suy hô hấp cấp tính, phổi bị tổn thương nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong.

Ngoài ra, COVID-19 không chỉ tấn công, gây nguy hiểm cho phổi mà nó còn gây hại cho nhiều cơ quan khác như là gây tổn thương tim, suy gan, thận, rối loạn lưu thông máu, gây đột quỵ, tấn công hệ thần kinh, viêm mạch máu cấp tính ở trẻ em.

Bên cạnh đó, hậu COVID-19 cũng làm cho sức khỏe bị suy giảm đáng kể, đặc biệt là những trường hợp đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Mặc dù khỏi bệnh nhưng các triệu chứng vẫn không chấm dứt như sốt nhẹ, đau các cơ, cảm thấy mệt mỏi, khó thở, ho,…

Ngoài ra, hậu COVID-19 còn ảnh hưởng đến thần kinh của người bệnh gây các trình trạng như mau quên, lo âu, trầm cảm, không ngủ được,… 

Những thực phẩm giúp cung cấp năng lượng cho phổi của người từng mắc COVID-19

Rau họ cải: Những loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải... có chứa chất oxy hóa nên sẽ giúp cho cơ thể loại bỏ độc tố và các gốc tự do. Bạn có thể bổ sung các loại rau này vào thực đơn hàng ngày để giúp lá phổi khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa carotene: Carotene là một chất oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa những tác động gây ung thư phổi. Carotene đặc biệt có nhiều trong các loại rau quả có màu cam hoặc đỏ. Cà rốt chính là sự lựa chọn tuyệt vời có thể giúp bảo vệ lá phổi của bạn.

Thực phẩm chứa axit béo Omega-3: Axit béo Omega-3 rất có lợi đối với sức khỏe. Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 có thể kể đến như: Cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ,...), các loại hạt (hạt óc chó, hạnh nhân,..)....đều có thể thêm vào thực đơn hàng ngày để giúp bảo vệ lá phổi luôn khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa folate (vitamin B9): Những thực phẩm chứa folate rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Những loại thực phẩm tốt cho phổi, giàu folate có thể bổ sung hàng ngày chính là rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng....

Tỏi: Trong tỏi có chứa hàm lượng allicin cao, có tác dụng giảm viêm, chống nhiễm trùng và phá bỏ các gốc tự do để hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở phổi. Có thể khẳng định tỏi là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh phổi mà ai cũng có thể dùng.

Thực phẩm chứa vitamin C: Vitamin C đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể. Ăn nhiều các loại thực phẩm chứa lượng vitamin C như kiwi, ớt chuông xanh và ớt chuông đỏ đỏ, cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ, cà chua, dứa, xoài, dưa hấu.... sẽ giúp cho phổi của bạn vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả nhất.

Quả họ dâu: Các loại quả họ dâu là thực phẩm tốt cho phổi bởi nó chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, polyphenol anthocyanin, beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Các chất chống oxy hóa này sẽ giúp bảo vệ phổi khỏi dịch bệnh, nhiễm trùng và giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Táo là một trong những loại thực phẩm tốt cho phổi bởi nó có chứa các vi chất và vitamin giúp duy trì chức năng hô hấp, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về phổi.

Gừng và nghệ: Các chức năng kháng viêm có trong gừng và nghệ sẽ lọc những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi, bổ sung lượng lớn curcumin để loại bỏ các tế bào ung thư.

Bưởi: Theo nghiên cứu, những khoáng chất và vitamin có trong quả bưởi rất tốt trong việc đẩy lùi các tế bào ung thư ở phổi, đồng thời hạn chế được diễn biến xấu của bệnh.

Nước: Nước có thể giúp làm tăng lưu thông máu tới các cơ quan ở cơ thể, trong đó có phổi. Uống nhiều nước sẽ giúp loại bỏ những độc tố và bảo vệ lá phổi luôn khỏe mạnh.

Lựu: Trong quả lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, những chất dinh dưỡng trong lựu có thể làm chậm quá trình phát triển của khối u phổi ở người bệnh.

Thực phẩm chứa magie: Magie là 1 loại khoáng chất thường được các bác sĩ đề nghị bổ sung cho người mắc bệnh lý ở phổi. Nguyên nhân là bởi nó có thể giúp tăng dung tích phổi và tăng hiệu quả của quá trình hô hấp./.

>>> Mất ngủ hậu COVID-19, có nên dùng thuốc để điều trị?

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục