An Giang: Sạt lở rạch Cái Sao, 15 hộ dân phải di dời khẩn cấp

17:11' - 14/06/2020
BNEWS Vào khoảng lúc 8 giờ 30 phút ngày 14/6, xảy ra sạt lở đất dọc theo bờ rạch Cái Sao với chiều dài hơn 60m và đang có nguy cơ sạt lở thêm khoảng 70m ở khu vực tiếp giáp.
Chiều 14/6, ông Lương Huy Khanh, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất dọc theo bờ rạch Cái Sao, thuộc tổ 15, khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên (An Giang) với chiều dài hơn hơn 60m, ảnh hưởng đến 15 hộ dân sinh sống dọc theo bờ rạch Cái Sao, buộc các hộ này phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.
Cụ thể, vào khoảng lúc 8 giờ 30 phút ngày 14/6, xảy ra sạt lở đất dọc theo bờ rạch Cái Sao với chiều dài hơn 60m và đang có nguy cơ sạt lở thêm khoảng 70m ở khu vực tiếp giáp. Đặc biệt, vị trí sạt lở cách Quốc lộ 91 khoảng 200m, cách đường giao thông liên khóm khoảng 4m, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.
Vụ sạt lở đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến 15 căn nhà của 15 hộ dân; trong đó, 6 hộ dân bị thiệt hại phần nhà bếp (nhà bếp bị sụp hoàn toàn xuống rạch Cái Sao), 5 hộ dân có nhà bị nứt và 4 hộ dân khác nhà nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, buộc phải di dời đến nơi an toàn.
Theo ông Khanh, khu vực xảy ra sạt lở nằm trong khu vực cảnh báo sạt lở của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang nên không có thiệt hại về người. Hiện sạt lở đang có dấu hiệu tiếp diễn. Nguyên nhân sạt lở ban đầu được xác định là do vị trí sạt lở nằm ở khúc cua của đoạn rạch, biên độ triều lên xuống, dòng chảy lớn, mái dốc thẳng đứng, nền đất yếu, cộng với mưa lớn kéo dài làm mất ổn định nền, gây sạt lở.
Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, hiện lãnh đạo UBND thành phố Long Xuyên và phường Mỹ Thới đã vận động di dời 15 hộ dân về ở tạm nhà người thân; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân di dời nhà, tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, thông báo đến các hộ lân cận khu vực cảnh báo có nguy cơ sạt lở để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra, chủ động di dời đến nơi an toàn.
Bên cạnh đó, địa phương tiến hành điều tiết giao thông, tính toán phương án mở đường đi tạm cho người dân đảm bảo giao thông khu vực khóm Trung Hưng được thông suốt, an toàn; tiến hành kéo dây, lắp biển báo tạm để hướng dẫn, cảnh báo người dân không đi vào khu vực nguy hiểm; phối hợp với Trung tâm quan trắc kỹ thuật tài nguyên môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang) quan trắc, theo dõi diễn biến sạt lở để chủ động ứng phó, di dời người, tài sản khỏi khu vực nguy hiểm khi có sạt lở xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục