Án phạt của Apple làm tổn hại quan hệ Mỹ - EU

14:06' - 31/08/2016
BNEWS Mỹ đang tỏ ra tức giận trước việc Liên minh châu Âu (EU) tuyên phạt tập đoàn công nghệ Apple Inc của Mỹ 13 tỷ euro (14,5 tỷ USD), do hành vi trốn thuế tại Ireland.
Án phạt của Apple làm tổn hại quan hệ Mỹ - EU. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Mỹ cho biết án phạt của EU đối với Apple tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế giữa EU và Mỹ, giữa bối cảnh hai bên đang nỗ lực đàm phán về một thỏa thuận tự do song phương.

Tuy nhiên, các quan chức EU cho rằng chính Washington đã đặt EU vào tình thế hiện nay, khi báo cáo của Quốc hội Mỹ tháng 5/2013 cho thấy thỏa thuận của Apple với Chính phủ Ireland là nhằm giúp doanh nghiệp này né thuế và buộc EU phải khởi động các cuộc điều tra sau đó.

Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager cho biết kết quả điều tra của EU chứng tỏ Ireland đã đưa ra những ưu đãi thuế bất hợp pháp dành cho Apple và giúp họ trốn thuế trong nhiều năm. Phản ứng trước phán quyết của EU, Bộ trưởng Tài chính Ireland và Apple đều khẳng định không chấp thuận kết luận của Ủy ban châu Âu (EC) và sẽ kháng cáo.

Theo các nhà phân tích, án phạt của EU có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Apple nhiều hơn là tình hình tài chính của doanh nghiệp này.

Sau khi nhận án phạt, giá cổ phiếu của Apple chỉ giảm chưa đến 1% xuống 105,90 USD/cổ phiếu. Theo ước tính, giá trị vốn hóa trên thị trường của nhà sản xuất “Quả táo khuyết” lên tới 569,53 tỷ euro./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục