EU tuyên án phạt kỷ lục đối với Apple

19:08' - 30/08/2016
BNEWS Đây là án phạt lớn nhất trong lịch sử khối này. Theo EU, tập đoàn có giá trị thị trường lớn nhất thế giới đã dàn xếp với Chính phủ Ireland để né tránh các hóa đơn đóng thuế.
Apple lên kế hoạch bán 1 tỷ USD trái phiếu tại Đài Loan. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 30/8, Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên phạt tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ 13 tỷ euro, do hành vi trốn thuế tại Ireland.
Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager, cho biết kết quả điều tra của EU chứng tỏ Ireland đã đưa ra những ưu đãi thuế bất hợp pháp dành cho Apple và giúp hãng này trốn thuế trong nhiều năm.

Phản ứng trước phán quyết của EU, Bộ trưởng Tài chính Ireland khẳng định không chấp thuận kết luận của Ủy ban châu Âu (EC) và sẽ kháng cáo.

Cùng ngày 30/8, Apple thông báo sẽ chống án và trong một tuyên bố, Apple còn bày tỏ tự tin sẽ thắng kiện. Bên cạnh đó, Apple còn cảnh báo quyết định của EU sẽ tác động lớn đến hoạt động đầu tư và thị trường việc làm tại châu Âu.

Gần đây, Mỹ đang thúc đẩy “cuộc chiến” với EU do vụ trừng phạt nghi vấn trốn thuế của Apple và các doanh nghiệp đa quốc gia khác khi cho rằng EU hành động vượt quá giới hạn.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng việc EC tiến hành điều tra về nghi vấn áp dụng cơ chế thuế đặc biệt mà một số nước thành viên EU dành cho các “đại gia” như Apple, Amazon, Starbucks và Fiat Chrysler đang tác động tiêu cực đến hệ thống thuế quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục