ANA Holdings trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines

18:06' - 28/05/2016
BNEWS ANA Holdings sẽ mua 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỉ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến sau khi giao dịch, ANA sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh và Tổng giám đốc Tập đoàn ANA Shinya Katanozaka ký hợp đồng mua bán cổ phần Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnam Airlines
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, chiều 28/5, tại thủ đô Tokyo, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh và Tổng Giám đốc tập đoàn hàng không ANA Holdings (Nhật Bản) Shinya Katanozaka đã ký hợp đồng và trao văn kiện hợp tác chiến lược.

Theo hợp đồng, ANA Holdings sẽ mua 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỉ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến sau khi giao dịch hoàn tất vào ngày 1/7, ANA sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược sẽ giúp Vietnam Airlines và tập đoàn ANA khai thác và tận dụng thế mạnh lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và phát triển sản phẩm. Hai bên sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên từ ngày 30/6.

Vietnam Airlines và ANA sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia. Khách hàng thường xuyên của mỗi hãng có thể tích lũy dặm bay và được trả thưởng khi bay trên các chuyến bay hợp tác liên danh.

Ngoài ra, Vietnam Airlines và ANA cũng hợp tác trong hàng loạt dịch vụ liên quan như làm thủ tục khách hàng, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và các dịch vụ mặt đất khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.

Tập đoàn ANA sẽ cử một đại diện tham gia Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quản trị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động khai thác. ANA và các công ty con của tập đoàn cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Vietnam Airlines và các công ty con trên các lĩnh vực: quản trị nguồn nhân lực; xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển đội bay, mạng bay, lịch bay; điều hành khai thác bay; kỹ thuật bảo dưỡng máy bay; công nghệ thông tin, công tác đào tạo.

Vietnam Airlines và ANA trao văn kiện hợp tác chiến lược dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Vietnam Airlines

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Katanozaka cho biết rất vui mừng khi được chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm của tập đoàn ANA với Vietnam Airlines, bao gồm cả việc hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ và đóng góp cho sự tăng trưởng, phát triển chung giữa hai công ty. Qua mối quan hệ đối tác kinh doanh và vốn đầu tư này, tập đoàn ANA sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ kinh tế, văn hóa giữa Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác, cũng như thúc đẩy du lịch Nhật Bản.

Ông Phạm Ngọc Minh cho biết tìm kiếm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Việc hợp tác với ANA Holdings, tập đoàn sở hữu một hàng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới sẽ giúp Vietnam Airlines tự tin hơn trong việc đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn.

Tập đoàn ANA Holdings là công ty mẹ của hãng hàng không All Nippon Airways và hãng hàng không giá rẻ Vanilla Air. ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản cả về doanh thu và hành khách, sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt khách mỗi năm. ANA còn là thành viên của liên minh hàng không Star Alliance./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục