Anh bổ sung máy thở và nhân viên y tế từ bệnh viên tư để ứng phó với dịch COVID-19

09:26' - 22/03/2020
BNEWS Gần 1.200 máy thở và 20.000 nhân viên y tế thuộc các bệnh viện tư tại Anh sẽ được bổ sung cho dịch vụ Y tế Quốc gia để tăng cường khả năng điều trị cho bệnh nhận nặng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) ngày 21/3 đã đạt thỏa thuận với các bệnh viện tư trong nước để tăng cường thêm hàng nghìn giường bệnh, máy thở và đội ngũ nhân viên y tế đi kèm để đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là lần đầu tiên một thỏa thuận “trưng dụng” kiểu này được thực hiện tại Anh, đồng nghĩa với việc gần như toàn bộ năng lực của khu vực y tế tư nhân sẽ được tăng cường cho NHS.

Theo phóng viên TTXVN tại London, khoảng 8.000 giường bệnh, gần 1.200 máy thở cùng gần 20.000 nhân viên y tế thuộc các bệnh viện tư tại xứ England sẽ được bổ sung cho NHS từ đầu tuần tới, để tăng cường khả năng điều trị tích cực cho những ca bệnh nặng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bước tăng cường nguồn lực quan trọng này được triển khai trong bối cảnh đến chiều ngày 21/3 (theo giờ địa phương), số ca tử vong dương tính với virus SARS-CoV-2 tại xứ England đã tăng thêm 53 trường hợp, lên tổng số 220 người.

Nếu tính cả 7 trường hợp tử vong tương tự tại xứ Scotland, 5 trường hợp tại xứ Wales và 1 trường hợp tại Bắc Ireland thì đã có tổng cộng 233 ca tử vong dương tính với virus SARS-CoV-2 trên toàn lãnh thổ Vương quốc Anh.

Tất cả 53 ca tử vong mới nhất tại England đều có bệnh nền, trong đó người trẻ nhất là 41 tuổi, người già nhất là 94 tuổi.

Giám đốc NHS England, ông Simon Steven đánh giá thỏa thuận vừa đạt được với khu vực y tế tư nhân là hành động “khẩn trương và quyết liệt” đối phó với “mối đe dọa y tế toàn cầu chưa từng có”.

Theo thỏa thuận này, chính phủ Anh sẽ chi trả chi phí hoạt động cho khu vực y tế tư nhân Anh, không có lợi nhuận, trong thời gian các bệnh viện tư nhân được “trưng dụng” trong cuộc chiến chống COVID-19, trên cơ sở giám sát về chi phí của các nhà kiểm toán độc lập.

Hiệp hội các bệnh viện tư nhân Anh cũng cam kết sẵn sàng tham gia cùng NHS trong cuộc chiến chống COVID-19 với thời gian ít nhất là 14 tuần và sẵn sàng “thường trực” bất kỳ lúc nào cần thiết.

NHS của Anh cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ lây chéo virus cho mọi người.

Số lượng khẩu trang y tế, găng tay và tạp dề bảo vệ của đội ngủ nhân viên y tế NHS hiện ở mức thấp hơn nhiều so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục