Anh đề xuất nới lỏng quy tắc IPO cho doanh nghiệp hậu Brexit

14:25' - 20/12/2023
BNEWS Cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FCA) đã đề xuất một "điểm vào duy nhất" để đơn giản hóa và tăng tốc độ niêm yết của các công ty.

Điều này sẽ đánh dấu đợt thay đổi cơ chế lớn nhất trong ba thập kỷ qua nhằm giúp London cạnh tranh tốt hơn với New York cũng như các trung tâm của Liên minh châu Âu hậu Brexit.

Anh chỉ chiếm 5% số vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020. Ảnh: reuters

Anh chỉ chiếm 5% số vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, với số lượng niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán giảm khoảng 40% so với mức đỉnh ghi nhận năm 2008.

Chính phủ Anh đã không thể thuyết phục nhà thiết kế chip Arm của Anh niêm yết ở London thay vì New York, qua đó bỏ lỡ một vụ IPO khổng lồ.

FCA cho biết họ đề xuất sáp nhập danh sách “ưu tiên” trên Sở giao dịch chứng khoán London - nơi có các quy định chặt chẽ hơn - với danh sách tiêu chuẩn để đáp ứng một bộ tiêu chí của các công ty thương mại được niêm yết.

 

Bà Sarah Pritchard, Giám đốc điều hành FCA phụ trách thị trường và các vấn đề quốc tế, cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực tăng cường sức hấp dẫn của thị trường vốn Anh, đồng thời hỗ trợ khả năng cạnh tranh và tăng trưởng của Anh”.

FCA cho biết, điều quan trọng là những người khác phải xem xét những gì họ có thể làm để đảm bảo Vương quốc Anh vẫn là một nơi hấp dẫn để các công ty huy động vốn do các quy tắc niêm yết không phải là lý do chính để họ thay đổi quyết định chọn địa điểm.

Tuy nhiên, sự chấp thuận của cổ đông về việc tiếp quản ngược lại hoặc hủy niêm yết sẽ vẫn được giữ nguyên và cần phải có thỏa thuận bằng văn bản với các cổ đông nắm quyền kiểm soát.

FCA đã cảnh báo rằng việc nới lỏng các quy định phải đi kèm với sự thay đổi trong hiểu biết và thái độ của nhà đầu tư đối với rủi ro. FCA cho biết: “Các đề xuất có thể làm tăng khả năng thất bại, nhưng những thay đổi được đặt ra sẽ cho thấy rủi ro mà nền kinh tế cần đối mặt để đạt được tăng trưởng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục