Anh: Doanh số bán lẻ sụt giảm trước đà tăng của lạm phát

10:18' - 11/05/2022
BNEWS Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ trung bình trong ba tháng là 3,2% và trong 12 tháng là 6,4%.

Trước đà tăng của lạm phát, doanh thu bán lẻ trong tháng Tư của Vương quốc Anh đã giảm 0,3%, trái ngược với mức tăng 51,1% trong tháng 4/2021 đồng thời ghi dấu lần đầu tiên trong 15 tháng doanh thu bán lẻ chuyển từ tăng trưởng sang suy giảm.

 

Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ trung bình trong ba tháng là 3,2% và trong 12 tháng là 6,4%. Do các số liệu không được điều chỉnh theo lạm phát nên mức giảm thực tế sẽ lớn hơn nhiều.

Helen Dickinson, Giám đốc điều hành BRC cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao đã làm giảm lòng tin tiêu dùng và kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng của Anh đã tăng 7% trong tháng Ba, mức cao mới trong 30 năm. Dự kiến, con số này sẽ tăng cao hơn nữa, do giá năng lượng cao hơn nhiều kể từ tháng Tư.

Paul Martin, chuyên gia về mảng tư vấn dịch vụ của công ty KPMG, trước đà tăng của lạm phát và sự sụt giảm thu nhập thực tế, ngày càng có nhiều người sẽ thay đổi hành vi chi tiêu của họ, khiến sức khỏe của ngành bán lẻ suy giảm.

Tại cuộc họp ngày 5/5, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1% nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát tiếp tục tăng cao, gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 4 liên tiếp từ Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE, đưa chi phí đi vay lên mức chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục