Anh ghi nhận lạm phát cao kỷ lục trong tháng Tư

13:34' - 05/05/2022
BNEWS Hiệp hội Bán lẻ Vương quốc Anh (BRC) ngày 4/5 công bố số liệu cho thấy nước này đang đối mặt với tình trạng "bão" giá, khi giá cả các mặt hàng trong tháng Tư tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiệp hội Bán lẻ Vương quốc Anh (BRC) ngày 4/5 công bố số liệu cho thấy nước này đang đối mặt với tình trạng "bão" giá, khi giá cả các mặt hàng trong tháng Tư tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2021, đánh dấu tỷ lệ lạm phát lên mức cao kỷ lục kể từ tháng 9/2011.

 


Theo BRC, lạm phát phi thực phẩm trong tháng Tư vừa qua đã tăng 2,2% - mức cao nhất kể từ khi Anh bắt đầu thống kê số liệu này vào năm 2006. Trong khi đó, lạm phát thực phẩm tăng 3,5% - mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/2013.
Giám đốc điều hành BRC, bà Helen Dickinson, cho biết nguyên nhân khiến giá cả các mặt hàng tại Anh tăng "phi mã" là do tác động của giá năng lượng tăng và cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo bà Dickinson, giá thực phẩm toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục, tăng tới 13% riêng trong tháng Tư, thậm chí giá dầu ăn và ngũ cốc còn cao hơn.
Cùng chung nhận định trên, ông Mike Watkins, một chuyên gia thuộc công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu NielsenIQ, cho biết lạm phát tại Anh "không hề có dấu hiệu giảm bớt".
Thông tin được BRC đưa ra phù hợp với mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chính thức của Anh. BRC đã nghiên cứu giá cả của các mặt hàng thường được mua nhất trong các cửa hàng, trong khi chỉ số CPI bao gồm nhiều loại hàng hóa và dịch vụ gia dụng hơn.
Dữ liệu cho thấy CPI của Anh đã tăng 7% trong tháng Ba - mức cao kỷ lục trong vòng 30 năm và dự kiến chỉ số này sẽ còn cao hơn nữa, chủ yếu do giá năng lượng cao hơn nhiều kể từ tháng Tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục