Ảnh hưởng của bão số 2: Gấp rút gieo cấy trước 10/8

15:49' - 03/08/2016
BNEWS Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn đề nghị các biện pháp cụ thể để chủ động phòng, tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra.
Các tỉnh Trung du Miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng cần gấp rút gieo cấy trước thời điểm 10/8 để tránh mưa, bão. Ảnh: Duy Khương-TTXVN

Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Trung du Miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng được yêu cầu thực hiện việc bảo vệ diện tích lúa, hoa màu vụ Hè Thu, vụ Mùa 2016 và cây công nghiệp, cây ăn quả; đảm bảo có các phương án hạn chế tối đa tình trạng ngập úng gây thiệt hại cho sản xuất trồng trọt do ảnh hưởng của bão số 2.

Theo đó, các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương khoanh vùng có nguy cơ mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét để có các phương án xử lý nhanh; chủ động tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng; huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu đảm bảo tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng;

Các địa phương lập phương án ứng phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét, tiêu úng, thoát nước cho diện tích lúa nguy cơ bị ngập úng; chủ động huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức đề phòng trường hợp mất điện.

Đồng thời, bảo vệ diện tích mạ dự phòng, có phương án chuẩn bị bổ sung cơ số hạt giống lúa với các giống lúa cực ngắn ngày, ngắn ngày như: P6 đột biến, nếp IRi 352, Mộc tuyền... Ngâm ủ gieo mạ nền cứng hoặc gieo thẳng ngay nếu nước rút kịp thời, kết thúc gieo cấy trước 10/8.

Với vùng chuyên rau màu khuyến cáo nông dân tháo nước nhanh, kịp thời, khơi thông dòng chảy, không để nước ngập lâu trong ruộng gây thối rễ, thối cây. Bên cạnh đó, chuẩn bị hạt giống rau màu để sẵn sàng gieo trồng lại phòng mưa lớn gây khan hiếm nguồn cung rau.

Đối với cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm, nhân dân tiến hành cắt, tỉa bộ tán, dọn vệ sinh tạo thông thoáng cho vườn cây để đề phòng bão lớn, lũ, ngập úng. Sau bão, lũ, ngập úng khẩn trương đào mương ở các mặt luống để thoát nước, xới phá váng để rễ cây được thông thoáng và triển khai các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bón phân để phục hồi vườn cây.

Ngoài ra, các địa phương khẩn trương rà soát diện tích lúa, hoa màu, cây công nghiệp, cây ăn quả bị thiệt hại; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại khôi phục sản xuất; tham mưu đề xuất chính sách hỗ trợ hạt giống từ nguồn dự trữ quốc gia để kịp thời có giống cho nông dân gieo trồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục