Anh kêu gọi EU thông qua quyền tiếp cận thị trường cho khu tài chính London

09:48' - 03/03/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh kêu gọi EU tôn trọng thực hiện đúng kế hoạch thông qua quyền tiếp cận thị trường EU cho khu tài chính London vào tháng 6 tới.
Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 19/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Trong bức thư gửi tới Liên minh châu Âu ngày 2/3,  Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết ông thấy "không có lý do" nào để hai bên không thể thông qua việc chấp thuận theo đúng thời hạn dự định, và nhấn mạnh sự cấp bách của Anh trong việc muốn các công ty dịch vụ tài chính của nước này có được quyền vào thị trường EU, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực khi Anh rời khỏi thị trường đơn lẻ châu Âu sau khi thời kỳ chuyển đổi hậu Brexit (tên gọi tắt của việc Anh rời EU) kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Quan điểm của EU đối với vấn đề này rất rõ ràng, đó là những dàn xếp để có quyền vào thị trường đơn lẻ trong tương lai phải dựa trên sự tương đồng được áp dụng trong  hệ thống mà khối này áp dụng cho các nước không là thành viên của EU. 

Hiện có khoảng 40 điều khoản tương đương khác nhau nằm rải rác trong các luật dịch vụ tài chính của EU để giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động tài chính như khả năng để các công ty của EU sử dụng các cơ quan thanh toán bù trừ và các sàn giao dịch chứng khoán đặt bên ngoài EU.

Hệ thống này không yêu cầu các nước phải trực tiếp áp dụng các quy định của EU, nhưng phải có những tiêu chuẩn tương đồng mà được EU chấp thuận.

EU cho rằng vấn đề tiêu chuẩn tương đồng này sẽ là công cụ đòn bẩy hữu ích cho khối trong việc thảo luận vấn đề thương mại đối với Anh.

EU đã thẳng thừng bác lại đề nghị nhiều lần từ phía Anh yêu cầu EU đưa ra những đảm bảo về tiêu chí tương đồng sẽ được áp dụng như thế nào do lo ngại EU có thể đột ngột rút lại quyền tiếp cận thị trường của Anh.

Ngày 2/3, các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) và Anh họp tại Brussels (Bỉ) để bắt đầu các cuộc đàm phán về các điều khoản của mối quan hệ thương mại trong tương lai với một lịch trình gấp rút và nhiều hồ sơ gây tranh cãi.

Mục tiêu chính của các cuộc đàm phán giữa EU và Anh lần này là một hiệp định thương mại không thuế quan, không hạn ngạch.

Bên cạnh các mối quan hệ về kinh tế là việc xác định các khung hợp tác về an ninh nội bộ, tự do đi lại cũng như hoạt động đánh bắt cá… 

Các nhóm đàm phán phải đạt được sự nhất trí vào trước tháng 9 để kịp thời gian cho các thủ tục quốc gia nhằm phê chuẩn thỏa thuận cho tương lai được thực hiện trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp vào ngày 31/12/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục