Anh: Khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

08:55' - 17/05/2023
BNEWS Theo Giám đốc điều hành Trung tâm từ thiện Sức khỏe tâm thần, Andy Bell sức khỏe tinh thần ở Anh đang xấu đi khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tiếp tục đeo bám.

Mức độ hài lòng về cuộc sống của người dân tại Anh vẫn chưa trở lại bình thường như thời điểm trước đại dịch COVID-19, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, do ảnh hưởng của đại dịch này đối với sức khỏe tâm thần, cộng thêm tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, theo đó 23% số người Anh được hỏi trong quý IV/2022 cho biết mức độ hài lòng về cuộc sống của họ "rất cao". Tỷ lệ này thấp hơn mức trung bình 30% hồi năm 2019. Ở nhóm người độ tuổi 20, tỷ lệ này chỉ ở mức 19%, thấp hơn nhiều so với mức 32% ở nhóm trên 60 tuổi.

 

Tỷ lệ những người có mức độ hài lòng "cao" là dưới 30%, giảm từ mức trung bình 35% trong năm 2019. Ngược lại, mức độ lo lắng tăng lên so với mức trước đại dịch COVID-19.

Giám đốc điều hành Trung tâm từ thiện Sức khỏe tâm thần, ông Andy Bell nhấn mạnh: “Sức khỏe tinh thần ở Anh đang xấu đi khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tiếp tục đeo bám”. Ông cho biết trong bối cảnh ngày càng nhiều người gặp khó khăn về tài chính, rủi ro đối với sức khỏe tâm thần cũng ngày một tăng lên và số người nhận thấy mình có sức khỏe kém cũng gia tăng.

Các số liệu chính thức trên phù hợp với nghiên cứu lớn được Tổ chức tư vấn Resolution Foundation thực hiện vào tháng 3 vừa qua, theo đó 30% số người được hỏi (trong số 16 triệu người trưởng thành) cho biết sức khỏe của họ bị ảnh hưởng tiêu cực do chi phí sinh hoạt tăng cao. Tỷ lệ này tăng lên 40% đối với những người trong độ tuổi từ 25 đến 34.

Theo Giám đốc của Quỹ Sức khỏe tâm thần Anh Alexa Knight, những lo ngại về tài chính đang khiến người dân ít có được giấc ngủ ngon, giảm thời gian dành cho tập thể dục, cũng như cho bạn bè và gia đình, gây ra “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe tâm thần”. Lạm phát và chi phí vay tăng lên sau cuộc khủng hoảng do COVID-19 thực sự gây tổn thất nặng nề đối với sức khỏe tâm thần của người dân.

Liên quan vấn đề này, Phó Giám đốc điều hành của tổ chức hỗ trợ sức khỏe tâm thần Anh (Mental Health UK), ông Brian Dow cho hay chi phí sinh hoạt đã cản trở quá trình phục hồi của nước này sau đại dịch COVID-19 và sức khỏe của người dân vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục