Anh mở rộng chương trình hỗ trợ các nước xác định biến thể mới

21:51' - 07/07/2021
BNEWS Anh tuyên bố sẽ chia sẻ giải trình tự gene của virus SARS-CoV-2 hỗ trợ một loạt nước nhằm xác định, đánh giá và truy vết các biến thể mới của virus gây bệnh COVID-19 này.

Đã hơn 1 năm rưỡi kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lây lan trên toàn thế giới, sự xuất hiện của nhiều biến thể mới có khả năng lây nhiễm nhanh đang trở thành mối đe dọa đối với những nỗ lực kiểm soát đại dịch tại nhiều nước.

Trong bối cảnh đó, Anh  tuyên bố sẽ chia sẻ giải trình tự gene của virus SARS-CoV-2 hỗ trợ một loạt nước nhằm xác định, đánh giá và truy vết các biến thể mới của virus gây bệnh COVID-19 này.

Trong tuyên bố ngày 7/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thông báo nước này sẽ chia sẻ các giải trình tự gene với Brazil, Ethiopia, Kenya, Nigeria, Pakistan, Singapore, và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh châu Phi, qua đó có thể tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh và hỗ trợ các nước trong việc xác định, truy vết và ứng phó với các biến thể mới.

Mọi sự hỗ trợ liên quan sẽ được triển khai thông qua Chương trình nền tảng đánh giá biến thể mới.

Ngoại trưởng Raab khẳng định Anh là một siêu cường quốc về khoa học và việc nước này hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19 của thế giới là điều đúng đắn.

Trên thực tế, khoảng một phần ba trong số tất cả các giải trình tự gene của virus SARS-CoV-2 được gửi cho cơ sở dữ liệu GISAID quốc tế là từ Anh.

Theo các quan chức y tế Anh, tăng cường giám sát các bộ gene là điều quan trọng để xác định được các biến thể mới của SARS-CoV-2 và sau đó ứng phó với biến thể đó.

Đến nay, Cơ quan y tế công cộng của Anh đã giải trình tự gene các mẫu virus SARS-CoV-2 từ Ukraine, Kyrgyzstan, Tajikistan và Albania.

Theo Tiến sĩ Jenny Harries, Giám đốc điều hành của Cơ quan an ninh y tế Anh, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là mối đe dọa lớn và điều quan trọng cần phải nhớ là trong đại dịch toàn cầu, không một nước nào được an toàn cho đến khi tất cả các nước được an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục