Anh: Morrisons trở thành chuỗi siêu thị đầu tiên trì hoãn mục tiêu phát thải ròng bằng 0

21:20' - 16/12/2025
BNEWS Chuỗi siêu thị Morrisons đã trở thành doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm đầu tiên tại Anh quyết định lùi thời hạn đạt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 (net zero), kéo dài thêm 15 năm, đến năm 2050.
Nhà bán lẻ thực phẩm lớn thứ năm của Anh cho biết các mục tiêu mới sẽ bao phủ toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ các cửa hàng của Morrisons, mà còn bao gồm cả lượng phát thải từ nông nghiệp và việc sử dụng đất.
 

Doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Bradford cho biết, kể từ năm 2019 – mốc cơ sở – Morrisons đã giảm được 22% tổng lượng phát thải carbon, thông qua việc thay đổi quy trình vận hành, triển khai các dự án nâng cao hiệu quả năng lượng, sử dụng hệ thống kho vận (logistics) phát thải thấp hơn và tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp.

Morrisons bác bỏ quan điểm cho rằng việc điều chỉnh này đồng nghĩa với việc làm suy giảm tham vọng môi trường của công ty.

Ông Andrew Edlin, Giám đốc phụ trách phát triển bền vững của Morrisons, khẳng định các mục tiêu này được thẩm định lại một lần nữa tái khẳng định cam kết của Morrisons đối với phát triển bền vững. Việc chuyển sang mục tiêu năm 2050 cho toàn bộ chuỗi giá trị là một bước tiến lớn trong hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0.

Theo ông Edlin, hợp tác trên toàn ngành sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đạt được các mục tiêu này.

Chính phủ Anh, dưới sự phụ trách của Bộ trưởng Năng lượng Ed Miliband, hiện đặt mục tiêu đưa nước này đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, kèm theo các ngân sách carbon trung hạn cho năm 2030 và các giai đoạn tiếp theo.

Trong bối cảnh đó, Morrisons đang nỗ lực cải thiện tình hình kinh doanh sau khi gánh khoản nợ lớn từ thương vụ mua lại trị giá 7 tỷ bảng Anh do quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ Clayton, Dubilier and Rice thực hiện vào năm 2021.

Chuỗi bán lẻ giá rẻ của Đức là Lidl đang tiến gần đến việc vượt qua Morrisons để trở thành chuỗi siêu thị lớn thứ năm tại Anh, sau Tesco, Sainsbury’s, Asda và Aldi. Hiện Morrisons chiếm 8,3% thị phần bán lẻ thực phẩm, trong khi Lidl đạt 8,1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục