Anh: Phản ứng về giá xét nghiệm COVID-19

10:09' - 15/04/2021
BNEWS Bộ Y tế Anh đang chịu áp lực ngừng thu phí với giá cao hơn 100 bảng Anh (tương đương khoảng 138 USD) cho các xét nghiệm PCR chẩn đoán COVID-19 đối với người nhập cảnh vào nước này.

Ngành du lịch và các công ty tư nhân cung cấp dịch vụ xét nghiệm cho biết mức phí của chính phủ cao hơn gấp đôi so với mức phí xét nghiệm PCR rẻ nhất. Họ cho rằng phí xét nghiệm COVID-19 vượt khả năng chi trả của nhiều du khách, khiến chi phí cho kỳ nghỉ của một gia đình bốn người tăng thêm ít nhất 400 bảng. 

Bộ Y tế Anh cho biết đặt mức phí đó vì không muốn “phá giá” khu vực tư nhân, mặc dù Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps đã yêu cầu các công ty xét nghiệm giảm phí, hiện đang ở mức 120-130 bảng.  Ông Shapps cũng cam kết loại các công ty “trục lợi” tính giá “cắt cổ” khỏi danh sách các công ty được chính phủ cấp phép xét nghiệm COVID-19 cho du khách.
Hiện nay, du khách đến Anh từ các quốc gia trong danh sách an toàn sẽ được miễn cách ly nhưng vẫn phải trả phí cho hai xét nghiệm PCR được thực hiện vào ngày thứ hai và ngày thứ tám kể từ ngày nhập cảnh. 
Theo một khảo sát của The Telegraph, giá rẻ nhất cho một xét nghiệm PCR là 60 bảng, và giá đắt nhất là hơn 200 bảng, và 300 bảng đối với xét nghiệm vào cuối tuần. Bộ Y tế Anh hiện đang tính phí 210 bảng cho gói hai xét nghiệm vào ngày nhập cảnh thứ hai và thứ tám.
Ông David Evans, Giám đốc điều hành Collinson, một trong những công ty xét nghiệm COVID-19 lớn nhất Anh, cho biết giá một gói xét nghiệm COVID-19 của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh là 210 bảng, cao hơn nhiều so với giá của Collinson và một số công ty xét nghiệm tư nhân khác. Ông cho rằng chính phủ cũng cần bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các xét nghiệm cá nhân, khiến tăng thêm 20% chi phí.
Ông Paul Charles, Giám đốc điều hành công ty tư vấn du lịch The PC Agency, cũng cho rằng Chính phủ Anh cần giảm chi phí xét nghiệm càng thấp càng tốt để khuyến khích người dân làm xét nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục