Nhật Bản xét nghiệm PCR ngẫu nhiên để xác định mức độ lây lan COVID-19

12:40' - 26/01/2021
BNEWS Các cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ xét nghiệm PCR ngẫu nhiên trên quy mô lớn, sớm nhất vào tháng 3/2021 để xác định mức độ lây lan của dịch COVID-19 tại các khu vực thành thị.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin cho biết chính quyền trung ương đang đặt mục tiêu mỗi ngày thực hiện vài nghìn xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase ở thủ đô Tokyo và thành phố Osaka, cũng như các khu vực đô thị khác đang có số lượng ca nhiễm cao.

Ngoài ra, chính phủ cũng có kế hoạch thu thập thông tin trên Twitter và các phương tiện truyền thông xã hội khác để theo dõi những thay đổi trong thái độ của người dân đối với đại dịch COVID-19.

Dữ liệu này cùng với các kết quả xét nghiệm PCR ngẫu nhiên sẽ được phân tích bằng trí tuệ nhân tạo nhằm phát hiện sự gia tăng nguy cơ tiềm ẩn đối với ca nhiễm ở giai đoạn đầu.

Từ đó, cơ quan chức năng Nhật Bản có thể nhanh chóng đưa ra biện pháp ứng phó dịch bệnh hiệu quả.

Chi phí tiến hành xét nghiệm PCR sẽ được chính phủ đài thọ toàn bộ. Công tác xét nghiệm dự kiến sẽ được triển khai tại các sân bay cũng như những địa điểm có xu hướng tụ tập đông người như trung tâm thành phố, công sở và trường đại học.

Dù đã ghi nhận dấu hiệu khả quan, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Nhật Bản - nước sẽ đăng cai Đại hội Thể thao Olympic và Paralympic Tokyo 2020 vào tháng 7 và tháng 8 tới.

Hiện số ca nhiễm mới đã vượt quá khả năng của các bệnh viện. Nhiều khách sạn được huy động để cách ly cho những người không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Số bệnh nhân tử vong tại nhà đã bắt đầu cao hơn số tử vong tại các cơ sở y tế khi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân COVID-19 đột ngột xấu đi. 

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 12h ngày 26/1, Nhật Bản ghi nhận 364.813 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó số ca tử vong do COVID-19 đã lên tới 5.084 ca./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục