Anh sẽ phải đối mặt với bài toán biên giới Ireland

08:02' - 08/06/2019
BNEWS Ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán của EU về việc Anh rời EU (Brexit), nhận định bất kỳ Thủ tướng mới nào của Anh vẫn sẽ phải đối mặt với vấn đề đường biên giới Ireland sau Brexit.
Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi EU. Ảnh: reuters

Theo ông Barnier, quản lý biên giới Ireland là việc nhạy cảm và yêu cầu về thiết kế một giải pháp “chốt chặn” khẩn cấp để ngăn chặn sự trở lại của các biện pháp kiểm soát biên giới sau Brexit đã cho thấy đây là yếu tố gây tranh cãi nhất trong cuộc đàm phán ly hôn giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU).
Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, hành động đó đã chính thức kích hoạt một cuộc đua trong nội bộ đảng này để tìm ra người thay thế bà, điều này có thể khiến lập trường của người kế nhiệm đối với Brexit sẽ cứng rắn hơn.
Trả lời báo chí trong một cuộc hội thảo ở CH Séc, ông Barnier nói vấn đề là biên giới Ireland do Brexit tạo ra.

Ông khẳng định châu Âu phải bảo vệ hòa bình. Sự ổn định không phải là về hàng hóa hay hải quan mà là vấn đề liên quan tới người dân ở Ireland, ở cả hai bên biên giới.

Ông nhấn mạnh rằng trong mọi trường hợp, một Thủ tướng mới sẽ không giúp thay đổi hiện thực mà sẽ phải có trách nhiệm để cùng giải quyết vấn đề.

Trong khi từ chối bình luận trực tiếp về người kế nhiệm bà May hoặc về những ứng viên kêu gọi đàm phán lại thỏa thuận Brexit mà bà đã ký với EU nhưng không thể được phê chuẩn tại Anh, ông Barnier đã nhắc lại quan điểm lâu dài của khối về việc ly hôn bị bế tắc.
Ông Barnier đánh giá điểm mấu chốt là liệu nước Anh có muốn rời đi một cách có trật tự hay không. Nếu câu trả lời này là “có” thì Thỏa thuận rút lui là con đường duy nhất có thể.

Ngoài ra, quan chức của EU cũng cho biết khối này sẽ không bao giờ lựa chọn một Brexit “không thỏa thuận”, đồng thời kết luận rằng vấn đề then chốt trước tiên là hòa bình, con người và sự ổn định tại Ireland.

Điều quan trọng thứ hai là thị trường đơn nhất - tài sản chính của EU và không ai có thể yêu cầu Liên minh làm suy yếu nó. EU chưa sẵn sàng thỏa hiệp để mặc cả về thị trường đơn nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục