Anh tụt hậu về tăng trưởng sản lượng điện ít phát thải carbon

09:24' - 16/08/2023
BNEWS Theo một nghiên cứu mới, tốc độ tăng trưởng trong công suất phát điện ít carbon của Anh sẽ tụt lại phía sau tất cả các nền kinh tế lớn khác trên toàn cầu trong phần còn lại của thập kỷ này.

Sản lượng điện từ năng lượng tái tạo và hạt nhân ở Anh sẽ tăng trung bình 2,9% mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2030 theo nghiên cứu của công ty tư vấn Oxford Economics.

 

Đây là tốc độ chậm nhất trong số 8 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong đó Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh nhất với 10,6%, tiếp theo là Trung Quốc với 7,2%, Mỹ với 6,4% và Đức với 5,8%.

Energy UK, tập đoàn thương mại thực hiện nghiên cứu, cho biết những phát hiện này đã nhấn mạnh lý do tại sao chính phủ Anh cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ lĩnh vực năng lượng tái tạo. Nghiên cứu cho biết “dự báo ngưng trệ” phản ánh “mức đầu tư dự kiến ở Anh thấp” khi các nước đối thủ bao gồm Mỹ và Trung Quốc tăng cường ưu đãi cho các nhà đầu tư.

Việc công bố kết quả nghiên cứu trùng với dịp kỷ niệm một năm Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật Đạo luật Giảm lạm phát, đưa ra gói hỗ trợ trị giá 369 tỷ USD cho các dự án khí hậu và năng lượng sạch của Mỹ. Gói trợ cấp khổng lồ này đã làm dấy lên mối lo ngại trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Anh về khả năng bị tụt hậu so với các đối thủ, bao gồm cả Trung Quốc và EU, vốn cũng đối phó bằng các chương trình đầu tư xanh tương tự.

Chính phủ Anh cũng đã bị các nhà hoạt động khí hậu chỉ trích vì đã ra hiệu rằng họ đã sẵn sàng giảm bớt các cam kết xanh của mình trong thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, sẽ diễn ra trước tháng 1/2025.

Emma Pinchbeck, Giám đốc điều hành của Energy UK, cho biết: “Với sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng đối với đầu tư tư nhân, vốn có quyền chọn điểm đến, việc không đáp ứng sẽ khiến chúng ta nhanh chóng tụt lại phía sau và gây nguy hiểm cho các mục tiêu đầy tham vọng nhằm tăng nguồn năng lượng sạch và khử carbon cho toàn bộ nền kinh tế của chúng ta”.

Anh từ lâu đã là một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch khỏi ngành năng lượng của mình và chỉ đứng sau Pháp về sản lượng phát thải carbon thấp. Các nguồn carbon thấp bao gồm gió, mặt trời, sinh khối và hạt nhân chiếm 56,2% sản lượng điện của Anh vào năm 2022.

Emily Gladstone, nhà kinh tế cấp cao tại Oxford Economics và là một trong những tác giả của báo cáo, cho biết điều này giải thích ở một mức độ nào đó tại sao Anh sẽ tụt lại phía sau khi các nền kinh tế khác bắt kịp.

Nghiên cứu đưa ra tốc độ tăng trưởng của Pháp cao hơn một chút so với Anh ở mức 3,1%, trong khi Nhật Bản được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 3,2% và Italy là 5,2% vào cuối thập kỷ này. Chính phủ Anh đã đặt mục tiêu khử carbon cho hệ thống điện vào năm 2035, như một bước tiến tới mục tiêu phát thải carbon bằng không vào năm 2050.

Tháng trước, nhà phát triển điện gió Thụy Điển Vattenfall đã tạm dừng kế hoạch xây dựng một trang trại gió ngoài khơi mới ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Anh, nói rằng chi phí gia tăng có nghĩa là nó không còn khả thi theo giá điện cố định mà họ đã thỏa thuận với chính phủ.

Jess Ralston, trưởng bộ phận năng lượng tại tổ chức tư vấn chính sách Đơn vị năng lượng và thông tin khí hậu, cảnh báo rằng sự “thiếu rõ ràng” từ chính phủ có thể khiến Vương quốc Anh tụt lại phía sau về đầu tư xanh./.

Trong một tuyên bố, chính phủ Anh cho biết: “Chúng tôi đã thu hút khoảng 120 tỷ bảng đầu tư vào năng lượng tái tạo kể từ năm 2010 và có khoản đầu tư hơn 100 tỷ bảng của khu vực tư nhân vào các lĩnh vực carbon thấp dự kiến vào năm 2030”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục