Anh vẫn để ngỏ khả năng rời EU trước thời điểm 22/5

09:29' - 11/04/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố nước này vẫn có thể rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, một cách có trật tự trước ngày 22/5 tới, mặc dù hai bên đã nhất trí hoãn Brexit 6 tháng.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng May nêu rõ: "Việc gia hạn này cho phép chúng ta hoàn thành tiến trình mà chúng ta đã gây dựng. Nếu chúng ta có thể làm được điều đó trước ngày 22/5, thì chúng ta sẽ không phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu".

Trước đó, kết thúc cuộc họp thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 10/4, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo: "27 nước EU và Anh đã nhất trí gia hạn linh hoạt tới ngày 31/10. Điều này có nghĩa là Anh có thêm 6 tháng để tìm kiếm giải pháp tốt nhất có thể."

Mặc dù vậy, Chủ tịch Tusk nhấn mạnh Anh không nên lãng phí thời gian sau quyết định hoãn Brexit lần thứ hai của EU.

Phát biểu với báo giớ, ông khẳng định: "Với thời gian 6 tháng, Anh vẫn đang còn mọi sự lựa chọn về Brexit, hoặc thông qua thỏa thuận Brexit đã bị bác bỏ tới 3 lần, hoặc thay đổi chiến lược rời EU, thậm chí có thể hủy bỏ quyết định ra đi của mình."

Các nhà lãnh đạo EU sẽ đánh giá tình hình tại hội nghị thượng đỉnh thường kỳ diễn ra vào tháng 6 tới. Theo Chủ tịch Tusk, tháng 6 sẽ là thời điểm duy nhất để Anh đưa ra những quyết định mới và phải rõ ràng, chứ không không phải để nói về việc tiếp tục gia hạn.

Ngay sau quyết định của EU và Anh, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tuyên bố Brexit sẽ diễn ra vào ngày 1/6 tới nếu Anh không tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu trong tháng 5.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/4, tại cuộc họp phối hợp hành động trong vấn đề Brexit do Thủ tướng Bỉ, Charle Michel chủ trì tại Brussels, 6 quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nhất từ Brexit đã cam kết tăng cường trao đổi thông tin.

Các Thủ tướng Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển và Ireland và Pháp đã thảo luận về các vấn đề có thể xảy ra khi diễn ra Brexit như hải quan, kiểm soát biên giới cũng như các lĩnh vực về lương thực và nông nghiệp.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí lùi thời hạn ra đi của nước Anh đến ngày 31/10. Đây là lần thứ 2 EU đồng ý gia hạn ngày Anh rời khỏi liên minh, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong trường hợp Brexit cứng.

Với việc Thủ tướng May chấp nhận gia hạn Brexit, Anh vẫn sẽ ở lại trong EU tới sau cuộc bầu cử EP, dự kiến diễn ra vào ngày 22/5 tới. Vì thế, Anh sẽ phải tham gia vào toàn bộ tiến trình này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục