Anh xem xét lại quy định về xe điện

08:20' - 01/01/2025
BNEWS Chính phủ Anh đã công bố tiến hành tham vấn các quy định về xe không phát thải, sau khi các nhà sản xuất ô tô phàn nàn doanh số bán xe điện tăng không đủ nhanh để đạt được mục tiêu.

Bộ trưởng Giao thông Anh Heidi Alexander ra thời hạn 8 tuần để ngành công nghiệp ô tô và pin sạc đánh giá các quy định hiện  hành về xe điện.

 

Quá trình tham vấn sẽ xem xét những loại xe hybrid (xe lai, chạy bằng xăng và điện) nào có thể được bán cùng với xe không phát thải trong giai đoạn 2030-2035, cũng như mở rộng chương trình cho phép các nhà sản xuất ô tô mua tín dụng từ đối thủ để đạt được mục tiêu bán xe điện.

Chính phủ cũng sẽ cân nhắc liệu các nhà sản xuất có thể tính số xe tải điện được bán vào mục tiêu bán xe điện hay không, đồng thời có thể gia hạn lộ trình bán xe điện, sẽ hết hạn vào năm 2026, để hỗ trợ doanh nghiệp tránh bị phạt do không đạt mục tiêu bằng cách tăng số xe bán sau thời hạn trên.

Ngoài ra, chính phủ sẽ tham vấn về việc liệu có cần thêm các chính sách ưu đãi để kích thích thị trường xe điện tăng trưởng, khi các nhà sản xuất ô tô phàn nàn rằng số xe bán ra không tăng đủ để đáp ứng các mục tiêu theo yêu cầu.

Bộ trưởng Kinh doanh Jonathan Reynolds khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ ngành ô tô phát triển và việc tham vấn nhằm xem xét làm thế nào có thể hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà đầu tư và toàn ngành đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, quá trình tham vấn sẽ không thay đổi các mục tiêu năm 2030.

Theo các mục tiêu hiện tại, các nhà sản xuất xe phải tăng tỷ lệ xe không phát thải trong tổng số xe bán ra từ 22% trong năm 2024 lên 80% trong năm 2030, trong khi các xe mới chạy xăng và dầu diesel sẽ bị cấm bán hoàn toàn sau năm 2030. Các công ty sẽ bị phạt 15.000 bảng cho mỗi xe thấp hơn mục tiêu này.

Tính đến tháng 11/2024, xe điện chiếm 18% thị trường ô tô ở Anh, so với 16% cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu 22%.

Tháng trước, hãng Stellantis, sở hữu thương hiệu xe Vauxhall, tuyên bố các quy định về xe điện là nguyên nhân dẫn đến kế hoạch đóng cửa nhà máy xe tải của hãng tại Luton, gây nguy cơ mất khoảng 1.100 việc làm.

Hãng Ford cũng công bố cắt giảm 800 việc làm tại Anh do doanh số bán xe điện chậm hơn dự kiến, trong khi Nissan cảnh báo việc làm tại Sunderland, nhà máy ô tô lớn nhất tại Anh, có thể bị ảnh hưởng trừ phi chính phủ nới lỏng các quy định về bán xe điện.

Ngược lại, các doanh nghiệp cung cấp điểm sạc điện cảnh báo khoản đầu tư lên tới 6 tỷ bảng (7,8 tỷ USD) cho ngành này đến năm 2030 có thể bị ảnh hưởng nếu các mục tiêu về xe điện bị cắt giảm đáng kể. Giám đốc điều hành ChargeUK, Vicky Read, kêu gọi chính phủ giữ vững lập trường và duy trì các mục tiêu tham vọng về xe điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục