Anh: Xu hướng lựa chọn thực phẩm đông lạnh cho thời "bão giá"
Theo ông Simon Roberts, Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Sainsbury's, người tiêu dùng Anh tiết kiệm "từng xu", đến các cửa hàng thường xuyên hơn song chi ít hơn, thậm chí họ còn sử dụng công nghệ để giám sát mức độ chi tiêu của họ nhằm tránh lạm chi. Ông cho rằng đây là xu hướng chưa từng xảy ra.
Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh đang trầm trọng hơn khi mà nhiều hộ gia đình cảm thấy bi quan trước tình trạng lạm phát tăng, giá nhiên liệu tăng. Với tiền lương hiện nay, người dân Anh đang chật vật để theo theo kịp với lạm phát, vốn ghi nhận ở mức 9,1% vào tháng 5 - cao nhất trong 40 năm qua. Theo một số dự báo, lạm phát lương thực được dự đoán sẽ lên mức 15% vào mùa Hè này và 20% vào đầu năm sau.
Theo Giám đốc điều hành của Sainsbury's, có một số bằng chứng về việc các quầy thực phẩm đông lạnh đang "hút" khách. Người dân ngày càng đắn đo khi mua sắm để tránh lãng phí. Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ cho biết doanh số bán thịt gia cầm đông lạnh tại Anh đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong 4 tuần tính đến ngày 18/6.
Thực phẩm đông lạnh trở nên phổ biến ở Anh vào những năm 70 của thế kỷ trước và với giá thường thấp hơn so với thực phẩm tươi. Thông thường thực phẩm đông lạnh có xu hướng trở thành mặt hàng được tìm mua nhiều trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Ông Roberts cho biết Sainsbury's gần đây đã cập nhật danh mục thực phẩm đông lạnh của hãng này. Đầu tháng 6 này, tập đoàn bán lẻ Tesco của Anh cho rằng người dân nước này đang chuyển hướng sang mua các sản phẩm rẻ hơn.
Trước xu hướng này, Sainsbury's cùng với các nhà bán lẻ khác của Anh như Tesco, Asda, Morrisons đã nhanh chóng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng . Ông Robert nhấn mạnh khi khách hàng quan tâm và lo lắng đến điều kiện sống, họ tin tưởng vào khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dịch vụ, giao hàng của các công ty.
Theo chiến lược kinh doanh của Sainsbury's, hãng đã nhanh chóng nắm bắt tâm lý khách hàng thời "bão giá", theo đó tung ra các chương trình khuyến mãi với các mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất.
Ngoài ra, Sainsbury's cũng đã tái triển khai chiến dịch "Feed Your Family for a Fiver" lần đầu tiên ra mắt vào năm 2008, đồng thời cho biết đang chiếm thị phần lớn dựa trên số lượng hàng hóa bán ra.
Để duy trì tính cạnh tranh, Sainsbury's đang thực hiện gói hỗ trợ 500 triệu bảng trong hai năm (đến tháng 3/2023) để duy trì giá hàng hóa dù điều này sẽ khiến hãng tốn kém hơn.
Tháng 4 vừa qua, Sainsbury's cùng với Tesco cảnh báo về lợi nhuận của các hãng bán lẻ có thể sụt giảm trong năm nay và giá cổ phiếu được dự báo giảm 23% trong năm 2022. Theo Giám đốc điều hành Sainsbury's, khách hàng sẽ cân nhắc hơn số tiền chi tiêu trong thời gian tới, do vậy các hãng bán lẻ cần chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 40 năm
15:01' - 22/06/2022
Lạm phát hằng năm của Anh đã lên mức cao nhất trong 40 năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lương người lao động.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Viettel ứng cứu thông tin kết hợp hỗ trợ người dân vùng bị cô lập
14:03'
Viettel các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai.
-
Đời sống
Chủ động vệ sinh môi trường để đón học sinh vùng lũ Đắk Lắk trở lại học tập sớm nhất
12:52'
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, đến sáng 24/11, trời đã hửng nắng, nước đã rút ở nhiều xã, phường của Đắk Lắk.
-
Đời sống
Vĩnh Long gieo mầm ý thức bảo vệ nguồn nước
10:54'
Đảm bảo nguồn nước sạch cho thế hệ hôm nay và mai sau không chỉ là nhiệm vụ cấp bách, mà còn là thách thức mang tính sống còn đối với sự phát triển bền vững của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Đời sống
Khoảnh khắc cuối mùa nước nổi trên đất Sen hồng
10:28'
Đồng Tháp đang bước vào cuối mùa lũ, nước rút dần, mực nước trên đồng ruộng chỉ còn hơn 1m nên nhiều người dân địa phương tranh thủ đánh bắt thủy sản.
-
Đời sống
Lịch tháng 12/2025: Ngày đẹp, phát tài phát lộc cho khai trương
10:13'
Theo quan niệm phong thủy, việc lựa chọn ngày giờ khai trương hợp lý sẽ giúp thu hút năng lượng tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc kinh doanh phát triển.
-
Đời sống
BiteWatch: Quét mã vạch, biết hết thành phần thực phẩm
07:58'
Từ giờ, người tiêu dùng châu Âu có thể nắm được mọi thông tin về sản phẩm thực phẩm chỉ bằng một lần quét đơn giản nhờ ứng dụng BiteWatch.
-
Đời sống
Chi cục Hải quan khu vực XIII hỗ trợ người dân vùng lũ Khánh Hòa
07:47'
Những phần quà cứu trợ của Chi cục Hải quan khu vực XIII và các đơn vị được trao tận tay người dân hai xã vùng lũ, phần nào hỗ trợ giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 24/11
05:00'
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 24/11 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 24/11, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 11, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Mất ngủ - Nguyên nhân và giải pháp trị liệu
12:25' - 23/11/2025
Thức giấc giữa đêm với những suy nghĩ dồn dập hoặc xâm nhập là rất phổ biến và thực sự là một trong những triệu chứng được báo cáo thường xuyên nhất của chứng mất ngủ mãn tính.

Thực phẩm đông lạnh trong siêu thị Sainsbury's, Anh. Ảnh: Sainsbury's