Anh: Xu hướng lựa chọn thực phẩm đông lạnh cho thời "bão giá"

08:35' - 30/06/2022
BNEWS Người dân Anh đang có xu hướng lựa chọn và tìm kiếm các loại thực phẩm đông lạnh giá rẻ nhằm thích ứng với chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng và tránh lãng phí.

Theo ông Simon Roberts, Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị  Sainsbury's, người tiêu dùng Anh tiết kiệm "từng xu", đến các cửa hàng thường xuyên hơn song chi ít hơn, thậm chí họ còn sử dụng công nghệ để giám sát mức độ chi tiêu của họ nhằm tránh lạm chi. Ông cho rằng đây là xu hướng chưa từng xảy ra.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh đang trầm trọng hơn khi mà nhiều hộ gia đình cảm thấy bi quan trước tình trạng lạm phát tăng, giá nhiên liệu tăng. Với tiền lương hiện nay, người dân Anh đang chật vật để theo theo kịp với lạm phát, vốn ghi nhận ở mức 9,1% vào tháng 5 - cao nhất trong 40 năm qua. Theo một số dự báo, lạm phát lương thực được dự đoán sẽ lên mức 15% vào mùa Hè này và 20% vào đầu năm sau.

Theo Giám đốc điều hành của Sainsbury's, có một số bằng chứng về việc các quầy thực phẩm đông lạnh đang "hút" khách. Người dân ngày càng đắn đo khi mua sắm để tránh lãng phí. Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ cho biết doanh số bán thịt gia cầm đông lạnh tại Anh đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong 4 tuần tính đến ngày 18/6.

Thực phẩm đông lạnh trở nên phổ biến ở Anh vào những năm 70 của thế kỷ trước và với giá thường thấp hơn so với thực phẩm tươi. Thông thường thực phẩm đông lạnh có xu hướng trở thành mặt hàng được tìm mua nhiều trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Ông Roberts cho biết Sainsbury's gần đây đã cập nhật danh mục thực phẩm đông lạnh của hãng này. Đầu tháng 6 này, tập đoàn bán lẻ Tesco của Anh cho rằng người dân nước này đang chuyển hướng sang mua các sản phẩm rẻ hơn.

Trước xu hướng này, Sainsbury's cùng với các nhà bán lẻ khác của Anh như Tesco, Asda, Morrisons đã nhanh chóng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng . Ông Robert nhấn mạnh khi khách hàng quan tâm và lo lắng đến điều kiện sống, họ tin tưởng vào khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dịch vụ, giao hàng của các công ty.

Theo chiến lược kinh doanh của Sainsbury's, hãng đã nhanh chóng nắm bắt tâm lý khách hàng thời "bão giá", theo đó tung ra các chương trình khuyến mãi với các mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất.

Ngoài ra, Sainsbury's cũng đã tái triển khai chiến dịch "Feed Your Family for a Fiver" lần đầu tiên ra mắt vào năm 2008, đồng thời cho biết đang chiếm thị phần lớn dựa trên số lượng hàng hóa bán ra.

Để duy trì tính cạnh tranh, Sainsbury's đang thực hiện gói hỗ trợ 500 triệu bảng trong hai năm (đến tháng 3/2023) để duy trì giá hàng hóa dù điều này sẽ khiến hãng tốn kém hơn.

Tháng 4 vừa qua, Sainsbury's cùng với Tesco cảnh báo về lợi nhuận của các hãng bán lẻ có thể sụt giảm trong năm nay và giá cổ phiếu được dự báo giảm 23% trong năm 2022. Theo Giám đốc điều hành Sainsbury's, khách hàng sẽ cân nhắc hơn số tiền chi tiêu trong thời gian tới, do vậy các hãng bán lẻ cần chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục