ANZ muốn mua chi nhánh ngân hàng của Suncorp Group với giá 2,9 tỷ USD

15:32' - 18/07/2022
BNEWS Tập đoàn ngân hàng ANZ đang lên kế hoạch mua chi nhánh ngân hàng của công ty bảo hiểm Suncorp Group với giá 4,9 tỷ AUD (2,9 tỷ USD) để phục hồi tăng trưởng tại Australia.
Tập đoàn ngân hàng ANZ đang lên kế hoạch mua chi nhánh ngân hàng của công ty bảo hiểm Suncorp Group với giá 4,9 tỷ AUD (2,9 tỷ USD), giữa bối cảnh ngân hàng thuộc nhóm hàng đầu của Australia đang tìm cách phục hồi tăng trưởng tại quê nhà sau khi chậm chân so với các ngân hàng đối thủ.
Thỏa thuận được công bố hôm 18/7 dự kiến thúc đẩy sự hiện diện của ANZ trong mảng bán lẻ tại khu vực nội địa đang phát triển nhanh cũng như tăng quy mô tài sản thế chấp của ANZ – thường cũng là mảng kinh doanh sinh lợi cao nhất đối với các ngân hàng Australia – tới gần 20%. Khi hoàn tất thương vụ, khối tài sản của ANZ sẽ vượt qua National Australia Bank Ltd và đưa ngân hàng này lên vị trí thứ ba trên thị trường.
Cụ thể hơn, vụ mua bán sẽ giúp tăng khoản tài sản thế chấp của ANZ từ 47 tỷ AUD lên 307 tỷ AUD. Nó cho thấy các khoản thế chấp quan trọng thế nào đối với các ngân hàng của Australia, ngay cả khi lãi suất tăng và áp lực chi phí sinh hoạt làm giảm giá nhà. Hiện nhiều nhà kinh tế dự báo Australia sẽ xảy ra suy thoái trong vòng một năm tới.
ANZ đặt mục tiêu huy động được 3,5 tỷ AUD bằng cách phát hành cổ phiếu mới để thanh toán cho thương vụ. Đây cũng là đợt huy động vốn cổ phần lớn nhất tại Australia tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay.
Thương vụ vẫn cần sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Australia.
ANZ trước đây đã mở rộng nhanh chóng ở châu Á, nơi mà họ sau đó phải thu hẹp hoạt động. Ngân hàng này thua kém Commonwealth Bank of Australia, Westpac Banking Corp và NAB khi tính theo giá trị thị trường và một số chỉ số khác.
Giới quan sát cho biết ANZ đã bỏ lỡ hầu hết các khoản lợi từ giai đoạn nổ ra “cơn sốt” bất động sản trong mùa dịch COVID-19, khi giá trị các căn nhà đã tăng vọt tới 25% trong giai đoạn dịch bùng phát đến đầu năm 2022. Theo các nhà phân tích, sự chậm chân này của ANZ chủ yếu do sự chậm trễ trong việc xử lý đơn đăng ký của khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục