Áp dụng 4.0: Bài 1: Mang tới những dịch vụ điện tốt nhất cho khách hàng
Dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã và đang tập trung ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng này để cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, từ đó tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Theo đó, trong các năm qua, EVNSPC đã triển khai Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA), xây dựng các trạm biến áp không người trực, trung tâm điều khiển từ xa tại các đơn vị, bước đầu xây dựng bản đồ GIS và dữ liệu lớn (Big data) theo đúng định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Tổng công ty đã thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc khách hàng. Từ năm 2018, EVNSPC đã và đang triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến tới cấp độ 4 - cấp độ cao nhất hiện nay với mục tiêu tiếp cận các thành quả Cách mạng Công nghiệp 4.0 để ứng dụng hiệu quả, xây dựng EVNSPC trở thành doanh nghiệp điện tử, mang tới những dịch vụ điện tốt nhất cho khách hàng.
Về định hướng phát triển Doanh nghiệp điện tử (E- Business), bước đầu các ứng dụng công nghệ thông tin được EVNSPC triển khai áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động nhằm bám sát sự thay đổi và tác động mạnh mẽ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 qua Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp; Hệ thống Thông tin Quản lý Khách hàng, Hệ thống báo cáo quản trị kinh doanh, Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa, hệ thống Kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh; Hệ thống Quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện...
Trung tâm Chăm sóc khách hàng là đầu mối vận hành hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, triển khai cung cấp 100% dịch vụ cung ứng điện trực tuyến đến khách hàng. EVNSPC tiếp nhận mọi nhu cầu thông tin về sử dụng điện, sửa chữa sự cố về điện qua mạng internet, qua tổng đài, qua SMS và trực tiếp.
Theo ông Trần Vĩ Đức – Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ cùng với việc tăng cường áp dụng công nghệ, sửa chữa điện nóng để giảm thời gian mất điện, hiện nay Công ty Điện lực thành phố đã cung cấp đầy đủ 19 dịch vụ trực tuyến như đăng ký mới công tơ, di dời hệ thống đo đếm, thay đổi thông tin khách hàng, kiểm tra hệ thống đo đếm, sửa chữa điện... thông qua các hình thức tiếp nhận trên Website http://cskh.evnspc.vn, điện thoại, Email… ; kết nối dịch vụ trực tuyến với website chăm sóc khách hàng của EVNSPC qua các đầu số 19001006 hoặc 19009000, hai cổng thông tin điện tử dịch vụ hành chính công và cổng thông tin một cửa của thành phố Cần Thơ.
Ngoài việc tổ chức áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cải tiến về chỉ số tiếp cận điện năng và cấp điện mới như khảo sát cấp điện trên thiết bị di động, ứng dụng Google map tìm đường đến nhà khách hàng, lập khảo sát chiết tính trên máy tính bảng …, Tổng công ty còn ứng dụng CNTT cải tiến ghi chỉ số qua công nghệ GPRS, PLC, RF, 3G…
Đồng thời cung ứng dịch vụ “Người quản lý” hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Mở rộng các ứng dụng thanh toán tiền điện qua các hình thức Bankplus; Thanh toán qua ví điện tử, máy thanh toán thẻ POS…
Ông Lâm Xuân Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, Tổng công ty hiện đã triển khai đồng bộ các ứng dụng gồm: Hoàn thiện website dịch vụ chăm sóc khách hàng với 100% dịch vụ cung cấp điện trực tuyến, khai báo thuế điện tử có áp dụng chữ ký số; Khai báo hải quan điện tử; Khai báo bảo hiểm xã hội điện tử; Xác nhận biên bản giao nhận điện năng ranh giới, đầu nguồn; Công bố thông tin hoạt động doanh nghiệp của EVNSPC cho các cấp – EVN - Bộ Công thương; Giao dịch doanh nghiệp - Ngân hàng - các tổ chức trung gian và các hoạt động thanh toán điện tử.
Trang web Tra cứu thủ tục cấp điện trung áp cũng được EVNSPC hoàn thiện là địa chỉ tổng hợp, cung cấp thông tin chi tiết về trình tự, thời gian xử lý các yêu cầu dịch vụ cấp điện trung áp của ngành Điện và kết nối liên thông đến trang web dịch vụ 1 cửa của Trung tâm hành chính công 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp điện đối với khách hàng, đồng thời hoàn thành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của ngành điện.
Ngoài ra, EVNSPC còn cải tiến quy trình công tác trong Doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT, công nghệ số để tạo môi trường quản lý hiện đại và cải thiện quan hệ với khách hàng thông qua giao dịch điện tử. Mục tiêu đưa EVNSPC trở thành một Doanh nghiệp hiện đại, hiệu quả và minh bạch./.
Áp dụng 4.0: Bài 2: Hướng đi tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nguồn cung khí cho Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau sẽ sụt giảm mạnh
12:22' - 08/04/2019
Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin, đến cuối tháng 9/2019, nguồn cung khí cho Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau sẽ bị sụt giảm mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển điện mặt trời áp mái: Cùng chia sẻ lợi ích
08:13' - 06/04/2019
Phát triển hệ thống điện mặt trời trên mái nhà là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần giảm áp lực cho ngành điện, đồng thời giảm chi phí tiền điện cho chính người dân.
-
Chuyển động DN
Điện lực Hải Dương kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển
17:38' - 04/04/2019
Ngày 4/4, tại thành phố Hải Dương, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt Nam - Đức hợp tác tăng trưởng xanh
20:00' - 28/03/2024
Việt Nam đang phát triển đa dạng hóa và thích ứng để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050; trong đó nổi bật là xu hướng chuyển dịch sang năng lượng tái tạo.
-
Chuyển động DN
Tăng khả năng tiếp cận nước sạch ở các trường trung học tại Đà Nẵng
16:30' - 28/03/2024
Dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam” góp phần giảm thiểu nhiều vấn đề liên quan đến việc trẻ em không được tiếp cận đầy đủ với nguồn nước sạch và các điều kiện vệ sinh hợp lý.
-
Chuyển động DN
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
15:48' - 28/03/2024
Năm 2024, GELEX sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines phát triển game tương tác One S
14:19' - 28/03/2024
Vietnam Airlines vừa tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
-
Chuyển động DN
Các hãng chocolate thích ứng với giá ca cao tăng mạnh
08:07' - 28/03/2024
Đến gần ngày lễ Phục sinh, một số nhà sản xuất đã quyết định tăng giá trứng, trong khi những nhà sản xuất khác lại chọn sản xuất trứng Phục sinh không có chocolate.
-
Chuyển động DN
Hà Nội: Doanh thu sản phẩm công nghiệp chủ lực chiếm gần 35% tổng giá trị SXCN
20:09' - 27/03/2024
Mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố.
-
Chuyển động DN
PV GAS TRADING tiếp đà tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024
11:06' - 27/03/2024
Quý I/2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS TRADING tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng với sản lượng kinh doanh LPG và doanh thu tăng lần tượt 67% và 57% so với cùng kỳ.
-
Chuyển động DN
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
10:02' - 27/03/2024
Kể từ ngày thành lập, PVFCCo đã không ngừng phát triển, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, quản trị để trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón, hóa chất Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Ai Cập đầu tư hàng tỷ USD để khai thác tiềm năng dầu khí
08:33' - 27/03/2024
Công ty dầu mỏ OSOCO Oil Company của Ai Cập đã ký kết 2 thỏa thuận thăm dò và sản xuất dầu mỏ ở Vịnh Suez.