Áp dụng biện pháp mạnh đối với tàu cá đánh bắt bất hợp pháp

20:06' - 03/04/2018
BNEWS Nếu phát hiện tàu cá vi phạm sẽ thu bằng lái của thuyền trưởng, cấm tàu cá đó đi đánh bắt...
Áp dụng biện pháp mạnh đối với tàu cá đánh bắt bất hợp pháp. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều 3/4, Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn khẳng định, sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh đối với các tàu cá vi phạm đánh bắt bất hợp pháp. Nếu phát hiện tàu cá vi phạm sẽ thu bằng lái của thuyền trưởng, cấm tàu cá đó đi đánh bắt...

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp cùng các địa phương giám sát chặt chẽ việc các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp. Đến nay, việc tàu cá vi phạm đã giảm đáng kể.

Đánh giá về nỗ lực khắc phục "thẻ vàng" của Việt Nam, Thứ trưởng Tuấn cho hay, vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử đoàn công tác cấp cao do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn sang làm việc với EU về tiến độ khắc phục "thẻ vàng" của Việt Nam.

EU cũng đã ghi nhận những kết quả mà Việt Nam đã làm được trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn mà Việt Nam cần phải có lộ trình để khắc phục và xử lý được những yêu cầu của EU.

Thứ trưởng Tuấn cho hay, cuối tháng 4/2018, EU sẽ sang Việt Nam để đánh giá thực tế việc khắc phục "thẻ vàng" của Việt Nam. Hy vọng, thời gian tới EU sẽ sớm gỡ "thẻ vàng" cho thuỷ sản Việt Nam.

Liên quan đến kết luận áp thuế chống bán phá đối với cá tra Việt Nam của DOC, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản Nguyễn Quang Hùng cho biết, DOC đã có những điều chỉnh thiếu cơ sở pháp lý khi áp dụng mức thuế suất được tính theo các yếu tố bất lợi có sẵn trở thành mức thuế trung bình cho các công ty có mức thuế suất riêng rẽ không được xem xét hồ sơ. Đồng thời, bỏ qua các quy định thông thường khi đưa ra quyết định trong kết quả cuối cùng. Điều này thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường. Bên cạnh đó, mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét.

Ông Hùng cho hay, các bộ ngành, các hiệp hội ngành hàng (VASEP, VINAPA) cùng cộng đồng doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra cũng đã phản đối phán quyết này của DOC, đồng thời đang xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại quốc tế (CIT) trong thời gian sớm nhất nhằm bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bình luận về vấn đề này, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết: Đối với Hoa Kỳ trong tháng 3 vừa qua họ không chỉ áp thuế chống bán phá cá tra mà cả tôm, hai sự việc diễn ra cách nhau chỉ mấy ngày. Phán quyết này là đợt rà soát hành chính lần thứ 12, và 13 của Hoa Kỳ, đây là pháp quyết đơn phương, phán quyết phi lý, bất công, không phù hợp với WTO.

“Không loại trừ khả năng chúng ta xem xét nghiêm túc phải sử dụng các phương án khiếu kiện lên toà án quốc tế để có phán quyết của trọng tài quốc tế” – Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tăng cường gặp gỡ song phương, đa phương để trao đổi, đàm phán về tình hình thương mại hai chiều. Điều này thể hiện những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tuân thủ đúng các quy định, nguyên tắc ứng xử trong thương mại quốc tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Thứ trưởng Tuấn cho rằng: “Chúng ta tiếp tục kiên trì trao đổi, đấu tranh thương mại với Hoa Kỳ trên khuôn khổ WTO và trên khuôn khổ thương mại có lợi để phía bạn thấy rõ hiện nay ở Việt Nam không có ai bảo trợ giúp doanh nghiệp bán phá giá. Đồng thời, chúng ta cũng thúc đẩy phía Hoa Kỳ sớm sang Việt Nam rà soát thực tế ở Việt Nam để áp dụng giải pháp công nhận tiêu chuẩn tương đương"./.

Thành Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục