Áp lực bán mạnh, VN-Index giảm hơn 56 điểm

17:20' - 06/07/2021
BNEWS Các chuyên gia phân tích cho rằng, phiên giảm điểm mạnh chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn và xu hướng thị trường 6 tháng cuối năm vẫn được đánh giá tích cực.

Áp lực bán mạnh, VN-Index giảm hơn 56 điểm. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN

Áp lực bán tăng mạnh vào cuối phiên giao dịch 6/7 khiến các chỉ số giảm mạnh; trong đó, VN-Index đã giảm tới hơn 56 điểm. Các chuyên gia phân tích cho rằng, phiên giảm điểm mạnh chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn và xu hướng thị trường 6 tháng cuối năm vẫn được đánh giá tích cực.

Chốt phiên giao dịch ngày 6/7, VN-Index giảm 56,34 điểm xuống1.354,79 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 803,1 triệu đơn vị, tương ứng hơn 28.673 tỷ đồng. Toàn sàn có tới 350 mã giảm giá, trong khi chỉ có 59 mã tăng giá và 19 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 9,25 điểm xuống 318,51 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 167,5 triệu đơn vị, tương ứng gần 4.136 tỷ đồng. Toàn sàn có 176 mã giảm giá, 57 mã tăng giá và 49 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 1,4 điểm xuống 89,07 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 92,3 triệu đơn vị, tương ứng gần 1.748 tỷ đồng. Toàn sàn có 195 mã giảm giá, 83 mã tăng giá và 74 mã đứng giá.

Trong rổ cổ phiếu VN30 chỉ còn 3 mã tăng giá, trong khi có tới 26 mã giảm giá và 1 mã đứng giá. Cụ thể, 3 mã tăng giá là NVL, VJC và PNJ. Trong khi đó, các mã VNM, TPB, SSI, TCB, MBB, CTG giảm xuống giá sàn. Hàng loạt mã đầu ngành khác như GAS, MSN, VIC, HPG, FPT, BVH… cũng có mức giảm rất lớn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng chỉ còn 4 mã tăng giá là SGB, VIB, KLB, BAB. VBB may mắn đứng ở mốc tham chiếu. Các mã còn lại đều ở chiều giảm giá; trong đó, nhiều mã giảm sàn như: STB, LPB, MSB, TPB, MBB, OCB, TCB, CTG.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán không còn mã nào giữ được sắc xanh. Hàng loạt mã cổ phiếu trong nhóm này giảm sàn như: VCI, MBS, TVB, BSI, AGR, CTS, VDS, APS, BVS, SSI, PSI, APG, SHS, VND.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng chìm trong sắc đỏ. Các mã PLX, PVB, PVD, PVC, PVS, BSR, OIl đều ở chiều giảm giá; trong đó, PVD giảm xuống giá sàn.

Điểm tích cực là nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng. Cụ thể, khối ngoại mua ròng 46,68 tỷ đồng trên HOSE, trong khi bán ròng 13,64 tỷ đồng trên HNX và 6,81 tỷ đồng trên UPCOM.

Đánh giá về phiên hôm nay,

cho rằng, áp lực giảm điểm đến từ việc thị trường đã trải qua giai đoạn tăng khá mạnh trong gần 2 tháng vừa qua. VN- Index “neo” ở vùng giá cao và tạm thời đang có kháng cự từ 1.405 -1.420

Rất nhiều cổ phiếu đã tăng trưởng lên vùng giá cao và đạt tới kháng cự về mặt kỹ thuật nên khi thị trường có dấu hiệu xấu đi sẽ kích hoạt áp lực bán trên diện rộng.

Thêm vào đó, việc vận hành hệ thống mới khiến giao dịch trở nên “mượt” hơn, áp lực bán giảm của thị trường sẽ không bị “đứt đoạn”.

Ông Bách cho rằng, nhìn về bối cảnh chung, các yếu tố tác động đến xu hướng thị trường 6 tháng cuối năm vẫn tích cực.

Chính vì vậy, các nhịp giảm điểm mạnh của thị trường trong ngắn hạn mang tính chất là nhịp điều chỉnh. Đây vẫn là cơ hội để cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường để có thể mua được các cổ phiếu cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm, cũng như những năm tới ở những vùng giá hợp lý hơn.

Dù xu hướng tổng thể là tăng điểm, nhưng những biến động ngắn hạn vẫn tạo ra những rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư có giao dịch ngắn hạn. Vì vậy, theo ông Bách, việc cân bằng tỷ trọng danh mục trong giai đoạn này là điều cần thiết.

Với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, đặc biệt là có sử dụng margin (giao dịch ký quỹ) thì các nhịp hồi phục trong 1-2 phiên tới là cơ hội để bán giảm tỷ trọng, đưa danh mục về mức cân bằng, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Nhà đầu tư đã thực hiện bán chốt lời và có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể coi nhịp điều chỉnh là cơ hội mua vào, đặc biệt là khi chỉ số tiếp cận vùng hỗ trợ 1.300-1.320 điểm.

Ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định, gần cuối phiên giao dịch thị trường xuất hiện lực bán rất mạnh trên diện rộng khiến thị trường giảm mạnh. Cùng đó, thanh khoản thị trường đạt tới khoảng 34.000 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với mức thanh khoản bình quân 25.000 tỷ đồng trong tuần trước đó. Đây là điều rất đáng chú ý.

Cũng có một vài các ý kiến cho rằng, việc Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) vận hành hệ thống mới do Công ty cổ phần FPT cung cấp, thị trường sẽ tiếp tục hưng phấn và tăng điểm. Nhưng thực tế thị trường phản ánh ngược lại ngay trong phiên đầu tiên hệ thống mới được vận hành. Đây cũng là nguyên nhân điều chỉnh mạnh trong phiên hôm nay.

Tuy nhiên theo ông Nam, với phiên giảm điểm tương đối mạnh như hôm nay, nhà đầu tư cần bình tĩnh. Bởi việc hình thành xu hướng giảm không phải chỉ một phiên mà có thể những phiên tiếp theo thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng khác.

Dù vậy, nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ trong một vài phiên sắp tới. Nếu như thị trường vẫn giảm điểm, cùng thanh khoản cao thì cần đề cao việc quản trị danh mục đầu tư, ông Nam khuyến nghị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục