Áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão khá giống với siêu bão YAGI​

19:32' - 16/09/2024
BNEWS Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4), sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (Hoàng Sa) và có thể xảy ra 2 kịch bản.

Đây là nhận định về diễn biến áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, của Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng vừa cho biết.

 

Kịch bản thứ nhất: Bão có khả năng di chuyển về phía khu vực Trung Trung Bộ. Nếu diễn ra theo kịch bản này thì tác động của bão đối với khu vực trên sẽ có thể sớm hơn từ 1-2 ngày (khoảng ngày 19-20/9).

Kịch bản thứ hai: Bão đổi hướng và di chuyển theo hướng Tây Bắc đi về phía khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Nếu diễn ra theo kịch bản này thì tác động của bão đến đất liền sẽ vào cuối tuần này.

Đề cập đến các lưu ý đối với cơn bão này, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, trước mắt cần chú ý về khả năng tác động của gió mạnh, sóng lớn trên khu vực phía Đông của khu vực Bắc của Biển Đông (phía Đông kinh tuyến 114; phía Bắc vĩ tuyến 14).

Theo đó, từ sáng 17/9, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào, dông mạnh, gió mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9 (75-88km/h), biển động. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Đối với việc ảnh hưởng của bão đến đất liền, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tác động của bão vì nhiều khả năng bão sẽ có những thay đổi sau khi vào Biển Đông.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, vị trí hình thành của cơn áp thấp nhiệt đới hiện nay khá giống với siêu bão YAGI - bão số 3 (cùng ở khu vực phía Đông của đảo Luzon - Philippines). Tuy nhiên, điều kiện môi trường hiện nay không được thuận lợi như cơn bão số 3 (YAGI) mà nó phải chia sẻ lượng ẩm với cơn bão Pulasan (đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương) vì thế khi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới không mạnh ngay thành bão mà phải mất khoảng 1-2 ngày hoàn thiện cấu trúc để có thể phát triển thành bão.

Ngoài chịu tương tác với cơn bão Pulasan (đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương); khi vào Biển Đông trường dòng dẫn quy mô lớn từ áp cao cận nhiệt đới cũng đang có biến động nhiều. Ngoài ra, vào khoảng sau ngày 19/9 còn có khả năng có khối không khí lạnh nhẹ đầu mùa từ phía Bắc di chuyển xuống, tất cả những điều kiện khí quyển hiện tại và tương lai khiến cho đường đi của áp thấp nhiệt đới, sau sẽ là cơn bão sẽ phức tạp hơn nhiều so với siêu bão YAGI.

“Tất cả các mô hình dự báo hiện tại của Việt Nam và quốc tế đều thống nhất cường độ của cơn bão này sẽ không mạnh như bão YAGI”, ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục