Khắc phục thiệt hại bão số 3: Đồng loạt giảm lãi suất cho vay

16:36' - 16/09/2024
BNEWS Trước những tác động nghiêm trọng do bão số 3, ngành ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất, giãn hoãn nợ... nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất, kinh doanh.

Bão số 3 (Yagi) đã đi qua nhưng những thiệt hại gây ra cho người dân và doanh nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố vẫn rất nặng nề. Hàng chục nghìn khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão với tổng dư nợ ước tính khoảng 80.000 tỷ đồng. Trước những tác động nghiêm trọng này, ngành ngân hàng đã chủ động đưa ra các giải pháp tài chính như giảm lãi suất, giãn hoãn nợ hay các gói vay ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất, kinh doanh.

Hàng chục nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, đánh giá sơ bộ tại 20/26 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão cho thấy, ước tính có khoảng 80.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi bão, chiếm khoảng 5% dư nợ trên địa bàn. Hiện các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát, thống kê, đánh giá đầu đủ mức độ thiệt hại của cơn bão số 3 tới các khách hàng đang vay vốn.

 

Trước đó, tổng hợp sơ bộ về thiệt hại tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng đến ngày 10/9/2024 có 11.701 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ là 23.128 tỷ đồng. Cụ thể, tại Quảng Ninh có 10.811 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ 7.437 tỷ đồng và tại Hải Phòng có 890 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ 15.686 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng đánh giá dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 chiếm khoảng 7-8% tổng dư nợ trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố này.

Tại Quảng Yên, Quảng Ninh những ngày vừa qua, không khó để thấy cảnh nhiều mảnh vỡ từ các bè cá không còn nguyên vẹn, trôi lững lờ trên biển, mang theo cả gia tài của người dân nơi đây.

Ông Vũ Văn Cường, Khu 3 Tân An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh cho biết, cơn bão đã cuốn đi tất cả của gia đình ông. Gần 14 tỷ đồng mất trắng khi 3 chiếc bè cá bị bão tàn phá. Cũng theo ông Cường, vẫn còn nhiều hộ khác bị thiệt hại nặng nề hơn, lên tới 20-30 tỷ đồng, rất cần sự hỗ trợ của ngân hàng, giãn nợ và cho vay tiền để có thể đứng lên làm lại cuộc sống.

Tương tự với chị Ngô Thị Thuý - Khu phố Thống Nhất 2, xã Tân An, Quảng Yên, Quảng Ninh, đầu tư 60 ô nuôi cá, mỗi ô có khoảng 500 con tại Cẩm Phả và 45 ô cá tại bến Giang nhưng qua 1 đêm bão giờ chỉ còn lại ít cá con trong lồng. "12 tỷ đồng bị dòng nước cuốn trôi. Trong đó, có 4 tỷ đồng vay vốn từ ngân hàng để đầu tư vào bè cá, giờ đây chỉ mong được ngân hàng hoãn nợ, giãn nợ và cho vay mới để có thể hồi phục. Nếu được vay vốn kịp thời để nhanh chóng mua cá con thì chỉ sau 2 năm, chúng tôi có thể vực dậy và có tiền trả nợ ngân hàng", chị Thúy chia sẻ.

Đồng loạt giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra vô cùng nặng nề. Nhằm giảm thiểu khó khăn cho khách hàng vay vốn, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng triển khai các chính sách ưu đãi về lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hữu, giúp khách hàng giảm áp lực trả nợ.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố giảm lãi suất 0,5% trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh chịu thiệt hại lớn do bão số 3. Với dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng, số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng. Chương trình giảm lãi suất áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng.

Theo ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, ước tính có gần 6.000 khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng, trong đó riêng tại địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có 230 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 13.300 tỷ đồng.

Phó Tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình chia sẻ: "Thống kê sơ bộ, đến thời điểm này có khoảng 12.000 khách hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng với dư nợ ước khoảng 21.000 tỷ đồng và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở đây. Chúng tôi đang bám sát địa bàn, nắm tình hình để kịp thời giúp bà con khắc phục hậu quả, yên tâm sản xuất kinh doanh… Ngay khi bão số 3 đi qua, chúng tôi đã lập các đoàn công tác tỏa đi các địa phương bị ảnh hưởng, chỉ đạo tất cả chi nhánh triển khai tất cả các giải pháp hỗ trợ cho khách hàng như miễn giảm lãi, cơ cấu nợ, cho vay mới… để giúp người dân có thể yên tâm và phục hồi sản xuất, kinh doanh nhanh nhất. Dự kiến, chúng tôi sẽ áp dụng giảm lãi suất từ 0,5 - 2% (trên lãi suất đang áp dụng) cho khách hàng tùy theo mức độ thiệt hại"

Nhiều ngân hàng khác cũng đã triển khai rà soát, giảm lãi suất cho khách hàng như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)...

Cụ thể, VPBank giảm 1% lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung, dài hạn và giảm 0,5% đối với khoản vay ngắn hạn cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Chương trình hỗ trợ được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024.

Tương tự, MSB cũng giảm 1% lãi suất vay cho các khách hàng là hộ kinh doanh với thời gian vay lên đến 60 tháng, áp dụng từ nay đến 31/12/2024. Đối với khách hàng mới là chủ hộ kinh doanh, MSB cung cấp các gói vay ưu đãi bao gồm hạn mức tín chấp lên đến 2 tỷ đồng với lãi suất từ 11,5%/năm và hạn mức thế chấp lên đến 20 tỷ đồng với lãi suất từ 5,8%.

ACB giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai và áp dụng lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất - kinh doanh sau bão.

Eximbank giảm thêm 1% lãi suất trong tháng đầu tiên đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, áp dụng theo chương trình ưu đãi lãi suất của ngân hàng cho các khoản vay ngắn hạn bằng tiền đồng. Với khoản vay trung và dài hạn, Eximbank miễn lãi suất 0% trong 2 tháng đầu tiên và lãi suất cố định 7,49%/năm cho 10 tháng tiếp theo. Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ và cá nhân, Eximbank áp dụng mức lãi suất ưu đãi giảm 2%/năm so với lãi suất thông thường, xuống còn từ 4,75%/năm cho các khoản vay ngắn hạn.

Trong khi đó, TPBank công bố giảm tối đa 50% tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu đồng thời giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất là 31/1/2025. TPBank cũng điều chỉnh lãi suất cho vay xây sửa nhà, mua nhà đất, nhà dự án, vay trả nợ ngân hàng khác xuống còn 0%/năm cố định trong 3 tháng đầu và 8,2%/năm cố định trong 9 tháng tiếp theo cùng nhiều gói vay vốn lãi suất ưu đãi khác.

Mới đây nhất, ngày 16/9, BVBank công bố giảm lãi suất vay đến 2%/năm, đồng thời cơ cấu nợ hoặc gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ. Quy mô chương trình lên đến 2.000 tỷ đồng, áp dụng tối đa 3 tháng cho các khách hàng vay vốn tại BVBank.

Bên cạnh đó, BVBank cấp thêm hoặc cấp mới cho khách hàng có nhu cầu mua sắm, sửa chữa nhà cửa hoặc phục hồi các hoạt động kinh doanh với mức giảm thêm 0,5%/năm, tối đa 3 tháng so với lãi suất cho vay đã ưu đãi thông thường.

Ngày 15/9, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại các cơ sở sản xuất kinh doanh để khôi phục trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chính sách về tín dụng, hỗ trợ giống cây con, phân bón cho nông nghiệp, hỗ trợ khôi phục các loại hình dịch vụ, khôi phục sản xuất công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, có phương án tăng cường các loại hình giao thông, giảm giá cước vận tải, khôi phục các kho bãi tập kết hàng hóa; điều hòa các công trình thủy điện, thủy lợi trong xả lũ và tích nước.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng...; Ngân hàng Chính sách xã hội có phương án cho vay các hộ gia đình...

Đây là một số nội dung chỉ đạo chính của người đứng đầu Chính phủ nhằm mục đích khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Trước đó, ngay sau khi bão số 3 đi qua, ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3 chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh theo quy định; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục