APEC 2017: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xác nhận đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về TPP

09:25' - 10/11/2017
BNEWS Sáng 10/11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh xác nhận các bộ trưởng 11 nước tham gia đàm phán về hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ.
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng TPP ở Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Trả lời phỏng vấn phóng viên Ban Biên tập Tin Kinh tế, TTXVN/Bnews, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết tại Hội nghị Bộ trưởng TPP ở Đà Nẵng, “cấp bộ trưởng đã thống nhất về sơ bộ các nguyên tắc cũng như nội dung sơ bộ cho hiệp định TPP”.
Theo Bộ trưởng, về cơ bản, tất cả các nội dung đã được đưa vào gói cam kết cuối cùng. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần phải tiếp tục làm rõ và thống nhất với nhau trước khi ký kết. 
“Đó là việc mà sau này sẽ giao lại cho các trưởng đoàn đàm phán sẽ cùng làm việc với nhau để thống nhất, sau đó báo cáo với các nước trước khi ký kết,” Bộ trưởng nói.
Liên quan tới cuộc gặp của lãnh đạo 11 nước tham gia đàm phán TPP dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 10/11, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói: “Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận những nội dung chung trong hợp tác TPP, trong đó có báo cáo của Hội nghị Bộ trưởng TPP. Trong báo cáo của Hội nghị Bộ trưởng TPP thi có nội dung về gói cam kết ấy”.
TPP được ký kết chính thức giữa 12 nước tham gia gồm Mỹ, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam vào ngày 4/2/2016. Đây là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với phạm vi cam kết rộng (bao gồm cả các vấn đề thương mại và phi thương mại) và mức độ cam kết rất cao. Nhiều người kỳ vọng TPP sẽ trở thành hình mẫu cho phát triển thương mại khu vực và thế giới. 
Tuy nhiên, ngay sau khi lên nắm quyền hồi tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp rút nước này khỏi TPP. Trước động thái này của Mỹ, 11 nước thành viên còn lại đã nỗ lực hồi sinh thỏa thuận này.
Sau vòng đàm phán mới nhất diễn ra tại Nhật Bản đầu tháng 11/2017, các trưởng đoàn đàm phán của 11 nước thành viên TPP còn lại đều tỏ ý muốn đạt được tiến triển và kết quả tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017.
Ngày 9/11, các bộ trưởng kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán TPP đã nhóm họp ở TP. Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng phụ trách Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Hội nghị này diễn ra bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục