Các nước đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc để thực thi TPP

07:55' - 10/11/2017
BNEWS Một quan chức Nhật Bản cho biết ngày 9/11, các bộ trưởng của 11 nước ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm thúc đẩy việc thực thi hiệp định.

Động thái này diễn ra 9 tháng sau khi Mỹ rút khỏi TPP.

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng các nước ký Hiệp định TPP. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ trưởng phụ trách các cuộc đàm phán TPP của Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, các bộ trưởng đã đạt được thỏa thuận trên bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), diễn ra ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong TPP sau Mỹ, đã đi đầu trong việc "hồi sinh" TPP sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi tháng 1 năm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết, ngày 9/11, các bộ trưởng những nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại này, mặc dù các bộ trưởng đến từ một vài nước khác từ chối bình luận về thông tin này.

Bộ trưởng Guajardo từ chối cho biết chi tiết chính xác về điều gì đã được nhất trí, tuy nhiên khi phóng viên hỏi rằng liệu các bộ trưởng có đạt được thỏa thuận nào không, ông Guajardo đã trả lời "đúng như vậy". Ông cũng cho biết mình "rất hạnh phúc" và một thông báo sẽ được đưa ra vào ngày 10/11.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo cho biết cuộc họp đã diễn ra "rất tốt đẹp", song không xác nhận về thỏa thuận đã đạt được. Các bộ trưởng của Canada, Malaysia, Singapore và Peru đều từ chối bình luận về thông tin này.

Các bộ trưởng của 11 nước thành viên TPP đã gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng của thành phố Đà Nẵng (Việt Nam), bên lề APEC nhằm thảo luận cách thúc đẩy TPP sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

>>>Hồi sinh TPP đem lại cơ hội lớn cho Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục