APEC 2017: Thúc đẩy hợp tác hỗ trợ và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại Đà Nẵng

17:00' - 08/11/2017
BNEWS Ngày 8/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã tiếp ông Linqun Jin, Chủ tịch Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB), nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tại cuộc tiếp, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa giới thiệu những nét nổi bật của thành phố Đà Nẵng những năm qua, đặc biệt là công cuộc xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội trong 20 năm qua, kể từ ngày Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bí thư Thành ủy cũng đưa ra dẫn chứng những ngày gần đây, ngay sau cơn bão số 12, người dân Đà Nẵng đã nhanh chóng tình nguyện chung tay dọn dẹp, khắc phục hậu quả để đón các đoàn đại biểu đến dự tuần lễ cấp cao APEC.
Ông Linqun Jin cho rằng, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực đã và đang đặt ra những bài toán về yêu cầu phát triển hạ tầng của thành phố Đà Nẵng.

So với nhiều địa phương, Đà Nẵng có hệ thống hạ tầng được đầu tư bài bản, đồng bộ và tương đối hoàn thiện.

Tuy nhiên, nếu không được quan tâm định hướng quy hoạch và tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng thì sẽ nhanh chóng trở nên bất cập và có thể phá vỡ những mặt lợi thế cũng như vẻ đẹp vốn có của thành phố.

Ông Linqun Jin bày tỏ mong muốn hợp tác hỗ trợ và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thông qua đó thúc đẩy sự phát triển của thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Linqun Jin, những dự án lớn của thành phố được Ngân hàng AIIB hết sức quan tâm vì tính khả thi cao và uy tín của địa phương thông qua hiệu quả điều hành những khoản vay trước đây.

Bên cạnh đó, Ngân hàng AIIB có những phương thức hợp tác linh hoạt, các chính sách cơ chế có thể giúp giải tỏa những vướng mắc để có thể tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng cho sự phát triển hạ tầng của thành phố.

Không chỉ những dự án giao thông lớn, nếu thành phố có nhu cầu, Ngân hàng AIIB sẵn sàng tham gia hỗ trợ và đầu tư các dự án cấp điện, nước cũng như tham gia phát triển khu vực phía tây thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á và cho biết sẽ sớm có những thông tin của dự án để thông qua đó thúc đẩy sự hợp tác phát triển.

Trước đó, chiều 7/11, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã tiếp Tiến sĩ Philipp Rosler, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam diễn ra trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tiến sĩ Philipp Rosler bày tỏ ấn tượng về những kết quả đạt được của Đà Nẵng trong thời gian qua, đặc biệt về phát triển cơ sở hạ tầng và tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch; chúc mừng thành phố Đà Nẵng được vinh dự lựa chọn là nơi tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Ông Huỳnh Đức Thơ mong muốn Giám đốc điều hành WEF kết nối các doanh nghiệp quốc tế quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Đà Nẵng như công nghệ thông tin, công nghệ cao, y tế, giáo dục, du lịch, logistics…

Đặc biệt, ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị Tiến sĩ Philipp Rosler xem xét việc lựa chọn Đà Nẵng là địa điểm tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) khu vực Đông Á sắp đến.

Đây là một trong những sự kiện trọng tâm mà thành phố mong muốn tổ chức, góp phần phát huy danh hiệu thành phố sự kiện hàng đầu châu Á mà Đà Nẵng được bình chọn.

Tiến sĩ Philipp Rosler đánh giá cao đề xuất của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và khẳng định sẽ cùng với Hội đồng quản trị của WEF xem xét đề xuất này trên cơ sở tham vấn với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam.

Tiến sĩ Philipp Rosler cũng cho rằng thành phố Đà Nẵng hoàn toàn thích hợp để được lựa chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục