APO tài trợ gói thiết bị đông lạnh trị giá 11 tỷ đồng cho Phú Yên

18:34' - 12/10/2021
BNEWS Ngày 12/10, tại thành phố Tuy Hòa đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận trực tuyến tài trợ gói thiết bị bảo quản lạnh giữa Tổ chức Năng suất châu Á (APO) và UBND tỉnh Phú Yên.

Hoạt động này thuộc khuôn khổ Dự án Phát triển năng lực về hệ thống bảo quản lạnh của APO do Chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm hỗ trợ các nước khắc phục hậu quả dịch COVID-19 đối với chuỗi cung ứng nông thủy sản.

Theo thỏa thuận, APO sẽ tài trợ cho Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên các thiết bị đông lạnh gồm xe container Kuraban và máy sản xuất đá bào Sea Snow công nghệ cao Nhật Bản trị giá 57 triệu Yên Nhật, tương đương 11 tỷ đồng.

Gói thiết bị đông lạnh có thể kéo dài thời hạn sử dụng thực phẩm tươi sống hơn từ 3 -10 lần; từ đó, bảo quản, dự trữ hiệu quả nguồn cung ứng sản phẩm không bị hỏng, gián đoạn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, Phú Yên là một trong rất ít tỉnh thành của Việt Nam sớm nhận thức vai trò của khoa học - công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ đã tạo ra diện mạo mới khác biệt của địa phương.

Với lợi thế của tỉnh, Phú Yên cần tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ, công nghệ và kỹ thuật trong khai thác chế biến thủy hải sản, bảo quản sản phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch. Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đồng hành cùng APO và các nhà tài trợ hỗ trợ Phú Yên dự án công nghệ này; từ đó, góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch, giúp phát triển sản phẩm thế mạnh của địa phương để tăng khả năng cạnh tranh quốc gia và quốc tế.

Ngài AKP Mochtan, Tổng Thư ký Tổ chức APO cho rằng, trong khi dịch COVID-19 kéo dài tác động nặng nề đến chuỗi cung ứng thực phẩm, tại một tỉnh sản xuất nhiều cá như Phú Yên, việc quan trọng cần phải nhanh chóng phục hồi nguồn cung thực phẩm an toàn cho người dân. Với thỏa thuận tài trợ gói thiết bị đông lạnh, APO mong muốn Phú Yên tiếp tục nâng cao năng lực, tìm ra những thích ứng mới.

Về phía UBND tỉnh Phú Yên, Chủ tịch Trần Hữu Thế cho biết, nông nghiệp là ngành chủ lực tại Phú Yên, tỷ trọng GRDP chiếm 25% trong cơ cấu nền kinh tế, với giá trị xuất khẩu chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Thời gian qua, tác động của đại dịch COVID-19 đến ngành nông nghiệp đã ảnh hưởng liên hoàn đến các lĩnh vực kinh tế của địa phương.

Trong khi đó, việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tại tỉnh gặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến. Với nhận thức công nghệ hiện đại là “chìa khóa” tháo gỡ khó khăn, Phú Yên hy vọng, gói tài trợ của APO sẽ giúp từng bước hiện đại hóa ngành khai thác thủy sản, đáp ứng nhiệm vụ phát triển của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục