Apple loay hoay tìm nguồn cung màn hình OLED
iPhone X - sản phẩm đánh dấu 10 năm iPhone xuất hiện trên thị trường điện thoại thông minh – đã chính thức được mở bán trên toàn cầu vào ngày 3/11.
Bên cạnh những công nghệ mới như FaceID (nhận diện khuôn mặt) hay sạc không dây QI, chiếc iPhone thế hệ mới này đánh dấu lần đầu tiên Apple sử dụng màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED) cho dòng điện thoại đình đám của mình thay vì màn hình tinh thể lỏng (LCD) như trước đó.
Song chính điều này lại đẩy Apple vào một “thế cờ” khá khó khăn, khi Samsung – đối thủ lớn nhất của “trái táo khuyết” – là hãng sản xuất màn hình OLED cho smartphone gần như độc quyền trên thế giới về loại màn hình này.
Tại sao là màn hình OLED?
Màn hình OLED là một trong những loại màn hình hiển thị tiên tiến nhất hiện nay. Với màn hình OLED, mỗi điểm ảnh đều có thể phát sáng độc lập thay vì cần dùng hệ thống đèn nền như màn hình LCD.
Điều này giúp màn hình OLED có độ chuẩn mầu sắc, độ tương phản hình ảnh và độ đồng nhất hiển thị tốt hơn màn hình LCD. Việc không cần nguồn điện để phát sáng đèn nền như LED cũng khiến màn hình OLED tiết kiệm pin hơn.
Bên cạnh đó, so với màn hình LCD, màn hình OLED thể hiện được màu đen sâu hơn với thời gian phản hồi nhanh và góc nhìn rộng hơn. Ngoài ra, nhờ không có đèn nền, các nhà sản xuất có thể thay lớp kính nền nặng nề sử dụng cho màn hình LED thành tấm nhựa nhẹ và bền hơn. Điều này khiến màn hình OLED có thể sử dụng cho các thiết bị cho bề mặt uốn cong và linh hoạt hơn so với LED.
Smartphone có sử dụng màn hình OLED đã xuất hiện từ nhiều năm nay, với Samsung tiên phong dùng loại màn hình này cho điện thoại của họ từ năm 2008. Ngày càng nhiều nhà sản xuất smartphone chuyển sang màn hình OLED, với ví dụ gần đây là smartphone cao cấp Google Pixel (và sắp tới là Google Pixel 2) của “đại gia Internet” Google, bên cạnh dòng smartphone cao cấp hàng đầu của LG Electronics là LG V30, cũng như điện thoại Windows của Microsoft.
Các nhà quan sát thị trường nhận định đến năm 2020, công nghệ OLED sẽ chiếm tới 40% tổng số màn hình smartphone trên toàn thế giới.
Với danh tiếng là một trong những hãng công nghệ hàng đầu thế giới, đương nhiên Apple sẽ không đứng ngoài “cuộc đua” này.Bài toán khó của Apple
Chiếc iPhone X sử dụng màn hình OLED đã được các fan của Apple đón nhận vô cùng hào hứng. Mặc dù chưa công bố doanh số bán hàng cụ thể, song với những tin tức iPhone X hết hàng ngay sau khi mở bán ở nhiều thành phố lớn trên thế giới hay xảy ra tình trạng "khan hàng", giới quan sát nhận định Apple sẽ lại tiếp tục thắng lớn.
Tuy vậy, kể cả khi iPhone X “đắt hàng”, Apple cũng không thể vui mừng hoàn toàn. Giống như các nhà sản xuất smartphone khác, “trái táo khuyết” không sản xuất linh kiện mà đặt mua từ các nhà cung cấp khác. Trong khi đó, Samsung là nhà sản xuất màn hình OLED của smartphone lớn nhất thế giới, đồng nghĩa với việc Apple phải phụ thuộc vào đối thủ của họ về màn hình hiển thị.
Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của công ty dịch vụ tài chính KGI, Apple có thể phải trả khoảng 120 - 130 USD cho mỗi màn hình OLED, cao hơn đáng kể so với màn hình LCD 5,5 inch của iPhone 7Plus với giá khoảng từ 45 - 55 USD. Điều này cũng có thể lý giải tại sao mức giá khởi điểm của iPhone X lên tới 999 USD cho bản 64Gb so với mức 769 USD của đời iPhone trước đó.
Ông Kuo nhận định rằng Apple đang phải nỗ lực tìm kiếm nguồn cung màn hình OLED khác ngoài Samsung. Tuy nhiên, đây là một bài toán khó với không chỉ riêng “trái táo khuyết” và còn của các hãng sản xuất phụ tùng (OEM).
Trong Quý I/2017, công ty sản xuất màn hình Samsung Display chiếm tới 97,1% thị phần của thị trường màn hình OLED cỡ nhỏ trên toàn cầu. Con số này áp đảo hoàn toàn các đối thủ của họ, khi LG Display chỉ chiếm khoảng 1,6% thị phần OLED vừa và nhỏ trong cùng giai đoạn trên, còn các nhà sản xuất khác chỉ chiếm 1,3%.
Công nghệ và khả năng sản xuất của những công ty cạnh tranh với Samsung Display chưa thể bắt kịp được với “người khổng lồ” này.
Một trong những công ty công nghệ hãng đầu của Trung Quốc là BOE đã chi ít nhất 17,7 tỷ USD trong những năm gần đây để tăng khả năng sản xuất màn hình OLED, nhưng không tập trung hoàn toàn vào loại OLED dành cho thiết bị di động. Japan Display, một nhà sản xuất màn hình LCD nổi tiếng khác của Nhật, vẫn đang phải vật lộn với dòng vốn, nên chưa thể đẩy mạnh việc thâm nhập vào thị trường màn hình OLED.
LG Display sẽ “giải cứu” Apple?
LG Display là công ty nắm giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường màn hình OLED cho smartphone và Apple đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào công ty này.
Những kỳ vọng của “táo khuyết” không phải là không có cơ sở: LG Display là một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản xuất màn hình tivi OLED cỡ lớn vì vậy họ hoàn toàn có kinh nghiệm phát triển các màn hình hiển thị chất lượng hàng đầu như Samsung.
Hồi cuối tháng Bảy năm nay, nhiều nguồn thạo tin cho hay Apple quyết định đầu tư hơn 2 tỷ USD vào LG Display để bảo đảm nguồn cung màn hình OLED trong tương lai. Thậm chí Google cũng đã “rót” một khoản tiền đáng kể (gần 900 triệu USD) vào công ty Hàn Quốc này. Rõ ràng, thị trường đang tìm kiếm một sự thay thế cho Samsung, và LG Display dường như là lựa chọn duy nhất.
Điểm yếu lớn nhất hiện nay của LG Display là năng lực sản xuất chưa theo kịp được đối thủ. Dù vậy theo những dự báo của LG Display, công ty này sẽ tung ra khoảng 120 triệu màn hình smartphone cỡ 6 inch mỗi năm sau khi tất cả các dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2018. Khi đó, Apple và những hãng công nghệ khác cuối cùng sẽ có một sự thay thế khả thi cho Samsung Display.
Khi các nhà sản xuất có nhiều lựa chọn hơn cho màn hình OLED trong vài năm tới, thị trường có thể sẽ chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ hiển thị tiên tiến này.
Nhưng trong khi đợi chờ đến thời điểm vàng đó, người tiêu dùng vẫn có thể phải trả số tiền kha khá để được thưởng thức những hình ảnh chân thực và sống động đầy màu sắc trên loại màn hình có công nghệ hiển thị cao cấp hàng đầu OLED này.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Samsung Electronics thu hẹp khoảng cách về doanh số bán với Apple
12:28' - 28/11/2017
Samsung Electronics Co của Hàn Quốc đã thu hẹp khoảng cách với Apple Inc - “người khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ - về doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) trong quý III/2017.
-
Hàng hoá
Apple chiếm đến 41% thị phần điện thoại thông minh tại Thụy Sỹ
13:21' - 23/11/2017
Mặc dù doanh số bán hàng của Apple đã phần nào thu hẹp nhưng những chiếc điện thoại thông minh của nhà sản xuất Hoa Kỳ vẫn là phổ biến nhất tại Thụy Sỹ, khi chiếm 41% thị phần.
-
Hàng hoá
Apple dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ trong quý III
17:41' - 08/11/2017
Số liệu do hãng phân tích Strategy Analytics tổng hợp cho thấy gã công nghệ khổng lồ Apple Inc. đã nắm giữ vị trí số một trên thị trường điện thoại thông minh của Mỹ trong quý III vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise": Apple, Nike nối dài danh sách nghi án trốn thuế
11:23' - 07/11/2017
Apple là cái tên tiếp theo vướng nghi án trốn thuế trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Paradise"...
-
Chuyển động DN
Apple kỳ vọng đạt doanh thu 87 tỷ USD trong mùa mua sắm tới
05:25' - 04/11/2017
Hãng công nghệ hàng đầu thế giới Apple Inc của Mỹ, mới đưa ra dự báo doanh thu bán hàng mùa lễ mua sắm sắp tới, sẽ cao hơn so với kỳ vọng của thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38' - 17/09/2025
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10' - 17/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08' - 17/09/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54' - 17/09/2025
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21' - 17/09/2025
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24' - 17/09/2025
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.