Apple và Tesla đối mặt với cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Apple và Tesla - hai tập đoàn công nghệ lớn hàng đầu của Mỹ, đang gặp phải những khó khăn trong chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc, khi các sản phẩm nội địa tại đây ngày càng lấn át các thương hiệu nước ngoài.
Thị phần và doanh thu giảm sút trong tháng 3 cho thấy hai “gã khổng lồ” đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cũng như ảnh hưởng từ những căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Ngoài Mỹ, Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của Apple và Tesla, lần lượt đóng góp 19% và 22% tổng doanh thu của hai hãng trong những tài khóa gần đây nhất. Những thách thức ngày càng tăng tại thị trường này đã làm dấy lên lo ngại cho các nhà đầu tư Phố Wall, góp phần khiến giá cổ phiếu của Apple giảm 9% trong năm nay và giá cổ phiếu của Tesla giảm 28%. Mức giảm này đã khiến cổ phiếu của Apple và Tesla trở thành những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong “Magnificent Seven” - nhóm cổ phiếu của những "ông lớn" về công nghệ .
Theo dữ liệu từ nhóm nghiên cứu Counterpoint, trong 6 tuần đầu năm nay, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm 24% so với một năm trước. Ngược lại, doanh số của Huawei lại tăng 64%. Doanh thu quý IV/2023 của Apple đã phản ánh rõ nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc, khi doanh thu tại thị trường này bất ngờ giảm 13% so với một năm trước đó.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm là do người dân Trung Quốc đang dần chuyển hướng khỏi các sản phẩn của Apple, trong khi các sản phẩm của Huawei ngày càng được ưa chuộng. Apple đã để mất thị phần điện thoại thông minh vào tay Huawei, khi công ty của Trung Quốc này “trình làng” dòng điện thoại thông minh mới mang tên Mate 60 Pro, được trang bị bộ vi xử lý nội địa và có khả năng đạt tốc độ gần 5G.
Tình hình khó khăn khiến Apple và các đại lý bán lẻ bắt đầu giảm giá, trong khi Tesla cũng áp dụng chiến lược tương tự để duy trì doanh số. Mới đây, Tesla đã đưa ra các ưu đãi trị giá tới 34.600 nhân dân tệ (4.800 USD) để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc mua các mẫu xe Model 3 và Model Y của hãng. Mặc dù doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc vẫn ổn định trong năm 2023, tập đoàn vẫn phải đối mặt với cuộc chiến giá cả khốc liệt và hiện có những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu tăng trưởng chậm lại. Trong hai tháng đầu năm nay, thị phần xe điện của Tesla tại Trung Quốc đã giảm xuống 6,6%, từ mức 7,9% cùng kỳ năm trước.
Daniel Kollar, chuyên gia ô tô tại công ty tư vấn Intralink, cho biết hiệu suất hoạt động của Tesla tại Trung Quốc vẫn tốt nhưng công ty phải đối mặt với những thách thức từ cạnh tranh địa phương, sự trở lại của dòng xe hybrid.
Không chỉ Apple và Tesla, nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang thất thế trước các thương hiệu nội địa của Trung Quốc. Doanh số của hai hãng sản xuất đồ thể thao Nike và Adidas tại thị trường Trung Quốc vẫn chưa trở lại mức đỉnh như hồi năm 2021. Một báo cáo gần đây của McKinsey cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các thương hiệu trong nước.
- Từ khóa :
- Apple
- Tesla
- thị trường Trung Quốc
Tin liên quan
-
Công nghệ
Apple lùi bước trong cuộc đối đầu với "ông trùm" trò chơi điện tử Epic Games
18:30' - 09/03/2024
Trước sức ép từ các cơ quan chức năng châu Âu, Apple đã “lùi một bước” trong cuộc đối đầu với Epic Games, dọn đường cho Epic phát triển kho ứng dụng trò chơi trên iPhone và iPad ở châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Hoạt động của nhà máy Tesla tiếp tục bị gián đoạn sau vụ cháy cột điện cao thế
15:26' - 08/03/2024
Ngày 7/3, hãng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) cho biết hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng ở bang Brandenburg, Đức sẽ tiếp tục bị gián đoạn cho đến hết tuần sau, lâu hơn so với dự kiến trước đó.
-
Chuyển động DN
Nhà máy Tesla ở Đức tạm dừng sản xuất sau vụ nghi phóng hỏa
19:55' - 05/03/2024
Theo Tesla và cơ quan chức năng Đức, cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp đã nhận được các cuộc gọi báo về tình huống một cột điện ở phía Đông Nam Berlin cháy vào sáng sớm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrolimex chuẩn bị đủ xăng dầu để phục vụ trước, trong và sau bão số 3
21:44'
Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, đến thời điểm này, Petrolimex đã chuẩn bị đủ lượng xăng dầu để phục vụ trước, trong và sau bão số 3 (WIPHA).
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines điều chỉnh lịch cất, hạ cánh nhiều chuyến bay trong ngày 22/7
21:10'
Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện tập trung cao độ ứng phó với bão WIPHA
20:50'
Ngày 21/7, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú, Phó Tổng giám đốc Lưu Việt Tiến cùng các đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 (WIPHA) tại các đơn vị.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn TKV kiểm tra công tác phòng chống bão tại 3 vùng sản xuất than
17:59'
Ngày 21/7, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức 3 đoàn công tác đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống và ứng phó với bão tại các đơn vị thuộc 3 vùng sản xuất than.
-
Doanh nghiệp
Viettel điều động 100 đội ứng cứu thông tin ứng phó bão số 3
17:18'
Để chuẩn bị phòng chống bão Wipha, Viettel đã điều động 100 đội ứng cứu thông tin nhà trạm BTS, tuyến cáp; 150 đội xử lý sự cố thuê bao băng rộng cố định... hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão.
-
Doanh nghiệp
Ngành than tạm dừng sản xuất ca 2 và ca 3 để ứng phó với bão
16:17'
Cùng với quyết định dừng sản xuất, trong hai ngày 20 và 21/7, TKV đã tổ chức 3 đoàn công tác trực tiếp kiểm tra thực địa việc phòng, chống và ứng phó bão tại các đơn vị thành viên.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 rà soát kỹ, chuẩn bị phương án ứng phó với bão số 3
16:04'
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (WIPHA), Ban chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn EVNGENCO1 đã họp khẩn nhằm rà soát kỹ lưỡng công tác chuẩn bị ứng phó tại các đơn vị.
-
Doanh nghiệp
Họp khẩn lên phương án đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện quốc gia
14:54'
Ngày 21/7, Công ty TNHH MTV Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các đơn vị trong ngành điện và các đơn vị thành viên nhằm ứng phó với bão số 3.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank triển khai các sản phẩm bảo hiểm chuyên sâu
12:37'
Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long vừa ký kết hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm với Công ty CP Tập đoàn SBI cho các dòng sản phẩm sữa.