Aramco hoãn kế hoạch IPO

13:40' - 18/10/2019
BNEWS Tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Saudi Arabia đã hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Nhân viên làm việc tại nhà máy lọc dầu Abqaiq của tập đoàn dầu khí Saudi Aramco ngày 20/9. Ảnh: AFP/TTXVN 

Tờ Thời báo Tài chính ngày 17/10 cho biết tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Saudi Arabia đã hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến được tiến hành vào tuần tới theo kế hoạch ban đầu. 

Aramco ban đầu dự định phát hành 1-2% số cổ phiếu trên sàn giao dịch Tadawul tại Saudi Arabia vào tuần tới trước khi chào bán ra thị trường quốc tế.

Aramco có kế hoạch chào bán 5% số cổ phiếu tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, Saudi Aramco đã hoãn lại kế hoạch này cho tới khi tập đoàn có được về số liệu rõ ràng về lợi nhuận trong quý gần nhất, sau khi hai cơ sở lọc dầu Khurais và Abqaiq của Aramco bị tấn công hồi giữa tháng trước.

Một nguồn tin thân cho hay Aramco có thể lùi kế hoạch IPO sang tháng 12/2019 hoặc tháng 1/2020.
Phát biểu tại một hội nghị năng lượng diễn ra ở Moskva (Nga) hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết năng lực sản xuất dầu hiện tại của vương quốc này đạt 11,3 triệu thùng/ngày.

Trước đó, các vụ tấn công nhắm vào hai cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco làm giảm 50% sản lượng dầu (tương đương 5,7 triệu thùng dầu/ngày) của Saudi Arabia.

Ông nhấn mạnh việc niêm yết cổ phiếu của Aramco là trọng tâm trong các kế hoạch của Saudi Arabia nhằm vực dậy và đa dạng hóa nền kinh tế nước này để tránh sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục