Aramco sắp xây dựng xưởng đóng tàu lớn nhất khu vực tại Saudi Arabia

09:53' - 01/06/2017
BNEWS Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh khổng lồ Saudi Aramco của Saudi Arabia dự kiến sẽ khởi công xây dựng xưởng đóng tàu lớn nhất khu vực.
Aramco sắp xây dựng xưởng đóng tàu lớn nhất khu vực tại Saudi Arabia. Ảnh minh họa: The Star Online

Việc xây dựng xưởng đóng tàu lớn nhất khu vực, được thực hiện theo một thỏa thuận liên doanh trị giá 5,2 tỷ USD với tập đoàn công nghiệp Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc và một số đối tác khác.
Trong thông báo đưa ra ngày 31/5, Aramco cho biết xưởng đóng tàu này sẽ được xây dựng trên bờ Vịnh của Saudi Arabia và dự kiến có khả năng sản xuất mỗi năm bốn giàn khoan và 40 tàu, bao gồm ba siêu tàu chờ dầu.

Hãng cung cấp dịch vụ năng lượng Lamprell PLC có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc A rập Thống nhất (UAE), công ty Bahri, Công ty Vận tải Biển Quốc gia Saudi Arabia cũng tham gia ký kết thỏa thuận liên doanh. Aramco cho hay, xưởng đóng tàu tích hợp này sẽ là lớn nhất trong khu vực xét về công suất sản xuất cũng như quy mô.

Được đặt tại thành phố cảng mới Ras al-Khair bên bờ Vịnh, xưởng đóng tàu cũng sẽ cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng giàn khoan và tàu biển các loại. Theo kế hoạch, các hoạt động sản xuất chính của dự án sẽ bắt đầu vào năm 2019 và xưởng sẽ hoạt động với 100% công suất vào năm 2022.
Theo hãng Lamprell, xưởng đóng tàu khổng lồ ước có tổng mức đầu tư 5,2 tỷ USD, trong đó Chính phủ Saudi Arabia đảm bảo nguồn kinh phí xấp xỉ 3,5 tỷ USD. Số còn lại do các bên tham gia liên doanh đóng góp.
Saudi Arabia đã và đang thực hiện chương trình đa dạng hóa nền kinh tế, sau khi nguồn thu từ dầu mỏ sụt giảm nghiêm trọng do giá dầu mất 50% giá trị kể từ giữa năm 2014.

Một trong những nội dung then chốt trong kế hoạch cải tổ kinh tế của Saudi Arabia là phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của tập đoàn Aramco trên thị trường chứng khoán vào năm tới để thành lập một quỹ đầu tư nhà nước lớn nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục