Argentina điều chỉnh kế hoạch điều tiết vốn dành riêng cho năng lượng

10:31' - 02/05/2022
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Argentina Martin Guzmán cho biết Chính phủ nước này đang tìm cách thu hút 10 tỷ USD vốn đầu tư nhằm hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kể từ năm 2027.
Phát biểu tại một hội thảo về sản xuất dầu khí do Viện Phát triển Kinh doanh Argentina (IDEA) tổ chức, ông Guzmán nhấn mạnh quốc gia Nam Mỹ này sở hữu vùng mỏ Vaca Muerta – một trong những khu vực có trữ lượng dầu khí phi truyền thống lớn nhất thế giới. Điều này tạo tiền đề thuận lợi cho Argentina trong việc hoàn thành mục tiêu xuất khẩu lượng LNG với giá trị hơn 15 tỷ USD kể từ năm 2027.

 
Theo Bộ trưởng Kinh tế Argentina, Chính phủ của Tổng thống Alberto Fernández đang thúc đẩy hợp tác với một số quốc gia và doanh nghiệp dầu khí lớn để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm LNG do nước này sản xuất.

Ông Guzmán khẳng định Chính phủ Argentina sẽ điều chỉnh kế hoạch điều tiết vốn dành riêng cho ngành năng lượng, trong đó ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp vào lĩnh vực này.

Hiện nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này đang phải nhập khẩu năng lượng để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong mùa đông tại Nam bán cầu. Nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu vốn đầu tư để phát triển sản xuất tại khu vực mỏ Vaca Muerta.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Argentina YPF cho biết, Vaca Muerta có trữ lượng dầu đá phiến cũng như khí đá phiến lớn hàng đầu thế giới với 27 tỷ thùng dầu và 23.000 tỷ m3 khí. Theo tập đoàn này, chỉ cần khai thác khoảng 15% diện tích khu mỏ Vaca Muerta, Argentina đã có thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt năng lượng.

Theo các nhà phân tích tư nhân, với việc giá năng lượng tăng cao trên thị trường thế giới bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng Ukraine, Argentina có thể tốn tới 5 tỷ USD để nhập khẩu năng lượng trong năm nay, so với mức 1,6 tỷ USD vào năm 2021.

Chủ tịch công ty vận chuyển khí đốt Transportadora de Gas del Sur (TGS) Oscar Sardi cho biết, hiện tại các quốc gia trên thế giới tiêu thụ khoảng 370 triệu tấn LNG mỗi năm, trong khi vào năm 2030, nhu cầu dự kiến tăng lên 700 triệu tấn. Do đó, tiềm năng xuất khẩu khí đốt của Argentina là rất lớn nếu nước này thúc đẩy được quy mô sản xuất tại Vaca Muerta.

Ngày 21/4 vừa qua, Tổng thống Alberto Fernández đã tuyên bố khởi động dự án đường ống dẫn khí đốt trị giá 3 tỷ USD được đặt theo tên cố Tổng thống Néstor Kirchner. Đây là công trình dẫn khí đốt từ vùng mỏ Vaca Muerta và được coi là dự án quan trọng nhất trong lĩnh vực này của Argentina trong vòng 40 năm qua.

Chính phủ Argentina cho biết, giai đoạn 1 của đường ống khí đốt Néstor Kirchner, dự kiến khởi công vào tháng Tám tới với số vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD, sẽ có chiều dài 588 km nối thị trấn Treatyén (tỉnh Neuquén) và thị trấn Salliqueló (tỉnh Buenos Aires). Đoạn đường ống này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024 với công suất vận chuyển 22 triệu m3 khí đốt/ngày.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ kéo dài đến thành phố San Jerónimo (thuộc tỉnh Santa Fe và cách thủ đô Buenos Aires 400 km về phía Bắc) với kỳ vọng bổ sung 17 triệu m3 khí đốt/ngày cho thị trường, qua đó giúp Argentina có thể xuất khẩu năng lượng sang Brazil và Chile.

Sau khi giai đoạn đầu của dự xây dựng đường ống dẫn khí đốt Néstor Kirchner đi vào hoạt động, Argentina sẽ tiết kiệm được hơn 3,4 tỷ USD mỗi năm tiền nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)./.

>>>Argentina khởi động dự án đường ống dẫn khí đốt lớn nhất nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục